Đường dẫn truy cập

Volkswagen đồng ý bồi thường 14,7 tỉ đôla trong vụ gian lận khí thải


Những chiếc xe được trưng bày phía sau hàng rào an ninh ở một kho bãi gần đại lý xe Volkswagen ở thành phố Salt Lake, ngày 23 tháng 9 năm 2015.
Những chiếc xe được trưng bày phía sau hàng rào an ninh ở một kho bãi gần đại lý xe Volkswagen ở thành phố Salt Lake, ngày 23 tháng 9 năm 2015.

Volkswagen đã đồng ý với một thỏa thuận trị giá gần 15 tỉ đôla để bồi thường những khiếu nại của người tiêu dùng và những tổn hại môi trường liên quan đến vụ bê bối gian lận khí thải bị phanh phui vào tháng 9 năm ngoái ở Mỹ.

Vụ dàn xếp, được một Tòa án Khu vực Tư pháp Hoa Kỳ ở thành phố San Francisco công bố hôm thứ Ba, bao gồm hơn 10 tỉ đôla để mua lại khoảng 475.000 xe hơi gây ô nhiễm từ những chủ sở hữu.

Việc dàn xếp cũng bao gồm 2,7 tỉ đôla cho việc khắc phục những tổn hại về môi trường và 2 tỉ đôla cho nghiên cứu về công nghệ không khí thải.

Những chủ sở hữu xe hơi động cơ diesel 2 lít ở Mỹ được lựa chọn hoặc là bán lại xe của họ cho Volkswagen hoặc là đem xe đi sửa chữa. Dù họ chọn thế nào thì họ cũng sẽ nhận được một khoản bồi thường từ 5.100 cho tới 10.000 đôla.

Hãng sản xuất xe hơi của Đức này cũng sẽ sửa xe miễn phí, nhưng bất kỳ sự sửa chữa nào nhằm cải thiện thiết bị kiểm soát ô nhiễm có phần chắc sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới khả năng tăng tốc và tiết kiệm nhiên liệu của xe.

Chủ xe cũng có thể từ chối đề nghị của Volkswagen và tự mình kiện công ty.

Một thẩm phán khu vực tư pháp Hoa Kỳ tại San Francisco sẽ tổ chức một phiên tòa nghe chứng vào ngày 26 tháng 7 để quyết định có nên cấp sự chấp thuận sơ bộ cho những vụ dàn xếp này hay không.

Chủ xe có thời hạn tới tháng 12 năm 2018 để quyết định xem có nên bán lại hoặc sửa chữa xe của họ mà có thể không loại bỏ tất cả phát thải dư thừa hay không.

Volkswagen đã quảng cáo những xe này là tiết kiệm nhiên liệu hơn và chạy tốt hơn so với những xe có động cơ xăng thông thường.

Volkswagen bị vướng vào cuộc khủng hoảng lớn nhất trong lịch sử của mình sau khi thông tin được tiết lộ cho biết 11 triệu chiếc xe của họ đã được gắn những thiết bị có thể bật bộ kiểm soát chống ô nhiễm lên khi bị kiểm tra, nhưng lại tắt đi lúc lái xe bình thường.

VOA Express

XS
SM
MD
LG