Đường dẫn truy cập

Người Việt lạc quan về tương lai, 35 năm sau cuộc chiến


35 năm sau khi chiến tranh kết thúc, người dân Việt Nam cảm thấy lạc quan về tương lai, ưa chuộng thị trường tự do và ít khi nghĩ về cuộc xung đột vẫn còn làm bùng ra những tình cảm mạnh mẽ về chính trị ở nước Mỹ.

Đó là kết quả cuộc nghiên cứu do hãng thông tấn AP và công ty GfK thực hiện từ ngày 23 tháng hai đến ngày 25 tháng 3 năm 2010, dựa trên những cuộc phỏng vấn giáp mặt bằng tiếng Việt với 1,600 người từ 18 tuổi trở lên.

Theo tường thuật hôm thứ Năm của AP, cuộc thăm dò mà họ mô tả là một trong những cuộc khảo cứu cặn kẽ nhất về thái độ của người Việt Nam đương thời đã nêu bật sự thay đổi nhanh chóng trong cuộc sống ở Việt Nam.

Bài tường thuật nói rằng dưới chế độ cai trị độc đảng của Đảng Cộng Sản, Việt Nam đã theo đuổi những biện pháp cải cách theo đường hướng thị trường và đưa hàng chục triệu người thoát cảnh nghèo túng.

85% những người được hỏi ý kiến nói rằng nền kinh tế đất nước hiện nay vững mạnh hơn so với 5 năm trước và 87% dự kiến là kinh tế Việt Nam sẽ mạnh mẽ hơn nữa trong 5 năm tới. 81% cho rằng đất nước đang đi đúng hướng.

Thái độ lạc quan này tương phản với tình trạng bi quan đang lan tràn ở Hoa kỳ, nơi mà những cuộc thăm dò ý kiến mới đây cho thấy nhiều người tin rằng nước Mỹ đang bị lạc hướng.

Cuộc nghiên cứu này cũng cho thấy người dân Việt Nam, đặc biệt là những người trẻ, mạnh mẽ ủng hộ tự do kinh doanh. 65% những người trả lời phỏng vấn muốn có thêm những doanh nghiệp do tư nhân làm chủ trong khi chỉ có 25% nói rằng nên có thêm các công ty quốc doanh.

75% cho biết sự chênh lệnh lớn về thu nhập là có thể chấp nhận được vì điều này thúc đẩy mọi người làm việc chăm chỉ hơn. Và số người nói rằng cạnh tranh là tốt vì khuyến khích những hoạt động kinh doanh và sáng tạo cũng chiếm một tỉ lệ tương tự.

Hãng tin AP cho biết chính phủ cộng Sản Việt Nam không chấp nhận cạnh tranh và thường xuyên bỏ tù những đối thủ của mình.

Chỉ trong vài tháng mới đây họ đã cầm tù 16 người trong giới tranh đấu cho dân chủ đa đảng. Trong bối cảnh chính trị như vậy, cuộc nghiên cứu của AP-GfK đã né tránh những câu hỏi về thành tích hoạt động của Đảng Cộng Sản Việt Nam.

Cuộc thăm dò còn cho thấy 56% người dân Việt Nam nói rằng cuộc chiến tranh Việt Nam không ảnh hưởng trực tiếp tới họ, và điều này có thể phản ánh tình trạng là hơn 65% người dân Việt Nam hiện nay là những người chào đời sau khi cuộc chiến chấm dứt.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG