Đường dẫn truy cập

Việc bao gồm VN trong hiệp định mới về mậu dịch tự do bị phản đối


Việc bao gồm VN trong hiệp định mới về mậu dịch tự do bị phản đối
Việc bao gồm VN trong hiệp định mới về mậu dịch tự do bị phản đối

Một tổ chức dệt may ở Mỹ phản đối việc bao gồm Việt Nam trong một hiệp định mới về mậu dịch tự do.

Các bài tường thuật hôm thứ Tư của Textile World và Fibre2Fashion cho biết ông Cass Johnson, Chủ tịch Hội đồng Quốc gia Các Tổ chức Ngành dệt (National Council of Textile Organizations / NCTO), hối thúc chính phủ của Tổng thống Obama “xét lại” việc bao gồm Việt Nam trong hiệp định Đối tác Hợp tác Xuyên Thái bình dương (TPP).

Phát biểu tại buổi điều trần trước Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa kỳ, ông Johnson cho rằng Việt Nam đã trở thành quốc gia xuất khẩu hàng dệt may sang Mỹ lớn hàng thứ nhì, sau Trung Quốc, và hàng xuất khẩu của Việt Nam gây phương hại tới các hiệp ước mậu dịch với các quốc gia Bắc Mỹ và Trung Mỹ mà Hoa kỳ có hiệp định mậu dịch tự do.

Ông Johnson nói thêm rằng có một sự cách biệt to lớn về phương thức tiến hành công cuộc mậu dịch giữa Việt Nam với Hoa kỳ vì sự can dự của chính phủ Việt Nam trong nền kinh tế Việt Nam mà ông mô tả là “nền kinh tế chỉ huy và kiểm soát”. Ông nêu lên ví dụ là Việt Nam đã phá giá đồng bạc 3 lần trong 18 tháng qua để tìm cách gia tăng thị phần trong các thị trường xuất khẩu.

Hiệp hội Các nhà nhập khẩu Hàng dệt mau Hoa Kỳ (U.S. Association of Importers of Textiles and Apparel / USAITA) không ra điều trần nhưng đã nộp văn thư trình bày ý kiến cho Đại diện Thương mại Mỹ.

Chủ tịch hiệp hội này, bà Julia Hughes, nói rằng việc thảo luận về hiệp định Đối tác Hợp tác Xuyên Thái bình dương đang ở trong giai đoạn sơ khai và bà nghĩ rằng không nên loại bỏ bất kỳ quốc gia nào vào thời điểm này. Bà nói thêm rằng Việt Nam, cũng như mọi nước khác, sẽ phải tuân thủ những điều kiện và qui định được đúc kết qua các cuộc thương lượng.

Nguồn: Textile World, Fiber2Fashion.com

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG