Đường dẫn truy cập

Việt Nam tuyên án chung thân cựu nhân viên ngân hàng lừa đảo


Trụ sở Ngân hàng Vietinbank ở Hà Nội, 27/1/2014.
Trụ sở Ngân hàng Vietinbank ở Hà Nội, 27/1/2014.
Một tòa án Việt Nam ngày 27/1 kết án tù chung thân một cựu nhân viên ngân hàng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản lên tới đến 4.000 tỉ đồng Việt Nam (230 triệu USD). Đây là một trong những vụ lừa đảo lớn nhất từ trước đến nay.

Huỳnh Thị Huyền Như, 37 tuổi, bị kết án cùng với 22 bị cáo khác có mức án lên tới 20 năm tù sau ba tuần xét xử đã kết thúc hôm thứ Hai.

Bà Như bị tố cáo đã huy động 231triệu đô la bằng các khoản vay từ cá nhân, công ty và các ngân hàng khác khi bà còn làm việc cho Ngân hàng Công thương Việt Nam (Vietinbank).

Báo Tuổi trẻ nói bị cáo dùng danh nghĩa của Vietinbank để huy động các ngân khoản vừa kể.

Nguồn tin này cho hay bà Như đã làm giả khoảng 200 loại giấy tờ và thuê người khác giả mạo con dấu chính thức của Ngân hàng Công thương và những công ty khác để có được các khoản vay.

Tòa ra lệnh cho bà Như phải trả lại tất cả số tiền đã chiếm đoạt.

Tin nói bà Như nợ nần chồng chất do đầu tư kinh doanh bất động sản thua lỗ, rồi nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền của khách hàng bằng việc lợi dụng quyền hạn, giả danh Vietinbank để huy động tiền.

Tòa cũng bác bỏ lập luận của luật sư bà nói rằng Vietinbank phải chịu trách nhiệm và bồi thường thiệt hại cho khách hàng của họ.

Việt Nam là một trong những quốc gia có nạn tham nhũng tồi tệ nhất thế giới, theo đánh giá của giới quan sát.

Tham nhũng, quản lý yếu kém và thiếu hiệu quả tại các công ty nhà nước được cho là đang gây nên những vấn đề nghiêm trọng trong nền kinh tế của Việt Nam.

Chính quyền đã thể hiện quyết tâm trấn áp tình trạng tham nhũng, dẫn đến một loạt những vụ xử các cựu quan chức cao cấp và lãnh đạo ngân hàng trong thời gian gần đây.

VOA Express

XS
SM
MD
LG