Đường dẫn truy cập

Giải đua thuyền buồm World Match Racing Tour sẽ diễn ra tại Việt Nam


Với bờ biển dài hàng ngàn cây số, Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển môn thể thao đua thuyền buồm
Với bờ biển dài hàng ngàn cây số, Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển môn thể thao đua thuyền buồm

Mới đây Việt Nam đã ký thỏa thuận ban đầu với tập đoàn Promatch Tour để đăng cai một trong các giải đua thuyền buồm danh tiếng quốc tế mang tên World Match Racing Tour. Tấn Chương của ban Việt ngữ đài VOA từ Washington đã điện thoại trao đổi với các nhà tổ chức của World Match Racing Tour về sự việc này và có các ghi nhận trong bài tường trình sau đây.

Các giới chức Việt Nam hoan nghênh Biên bản Ghi nhớ được ký kết giữa Bộ Văn hóa, Thể thao, và Du lịch Việt Nam với tập đoàn Promatch Tour về việc tổ chức giải đua thuyền buồm quốc tế World Match Racing Tour lần đầu tiên tại Việt Nam.

Bà Audrey Lakai, giám đốc truyền thông của World Match Racing Tour, nói với đài VOA rằng Việt Nam có nhiều tiềm năng để phát triển môn đua thuyền và đăng cai các giải quốc tế của môn thể thao này.

Bà Lakai cho biết tập đoàn Promatch Tour của bà "vừa ký Biên bản Ghi nhớ với Việt Nam, nhiều bước tiếp theo sẽ được xúc tiến để hình thành một kế hoạch chi tiết và cụ thể cho giải đua thuyền đầu tiên dự trù sẽ được tổ chức tại Việt Nam vào năm tới."

Giới chức này nói tiếp rằng qua các chuyến nghiên cứu và làm việc với Việt Nam, các giới chức của Promatch Tour rất mong muốn tổ chức giải đua thuyền tại Việt Nam.

World Match Racing Tour là giải đua thuyền buồm danh tiếng hàng đầu thế giới, và rất phổ biến tại các quốc gia đã có phong trào thể thao này từ lâu.

Bà Yvonne Reid, một giám đốc của World Match Racing Tour, nói với đài VOA về giải đua thuyền buồm quốc tế này: "World Match Racing Tour có một bề dày lịch sử đáng trân trọng trong thế giới đua thuyền buồm với giải America's Cup là đỉnh cao và danh giá nhất, tuy nhiên cup này 4 năm mới diễn ra một lần, do đó Match Racing Tour chính là môi trường chuẩn bị cho các ứng cử viên tranh America's Cup, và là lò đào luyện ra các vận động viên trẻ tiềm năng được thăng hạng qua hệ thống điểm của tổ chức này."

Bà Reid nói tiếp rằng World Match Racing Tour là chuỗi gồm 9 giải vô địch đua thuyền buồm quốc tế được tổ chức tại nhiều nơi trên khắp thế giới; tất cả các giải đều tranh tài theo thể thức 'một đối một', giống như thể thức của America's Cup; các đơn vị tham gia sẽ tranh điểm vô địch để giành quyền vào vòng tranh chức vô địch cuối cùng, và đó sẽ là giải mang tên Monsoon Cup được tổ chức tại Malaysia.

Giới chức này nói rằng các vận động viên Việt Nam tham gia giải đua thuyền này cần phải có kinh nghiệm đua thuyền theo thể thức 'một đối một', và quen với các luật lệ được áp dụng theo đúng quy định của Liên đoàn Đua thuyền buồm Quốc tế.

Bà Reid giải thích tiếp rằng sẽ có "các vòng đấu loại, và mỗi vòng đấu loại sẽ có hai đơn vị giành được quyền vào vòng đấu cao hơn, do đó các vận động viên Việt Nam có thể vượt qua các vòng đấu loại đó để giành quyền vào dự giải, và ngoài ra các nhà tổ chức còn giành cho nước đăng cai một số suất đặc cách."

Đăng cai một giải thể thao quốc tế như World Match Racing Tour sẽ là một cơ hội quý giá cho Việt Nam. Đây sẽ là dịp để đất nước bên bờ Thái Bình Dương có hàng ngàn cây số bờ biển này phát triển thêm môn thể thao đua thuyền buồm còn tương đối mới lạ, và là một cơ hội tốt cho nền kinh tế.

Bà Yvonne Reid nói rằng: "Giải đua thuyền buồm quốc tế này sẽ mang lại nhiều hoạt động kinh tế cho nước đăng cai, chẳng hạn như trong ngành du lịch, vì nó không chỉ mang các vận động viên đến đó thôi, mà nó còn mang đến một lượng du khách đáng kể, các nhà doanh nghiệp, các nhà tài trợ v.v, và nó sẽ giúp quảng bá hình ảnh của Việt Nam ra thế giới, nhất là thông qua hệ thống phát hình quốc tế của giải đua thuyền World Match Racing Tour này."

Thông tấn xã Việt Nam đưa tin rằng tại lễ ký Biên bản Ghi nhớ, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao, và Du lịch Hoàng Anh Tuấn phát biểu rằng sự kiện này cũng sẽ thúc đẩy quan hệ hợp tác của Việt Nam với nước ngoài trong lãnh vực du lịch và thể thao. Về phía Promatch Tour, ông Patrick Lim, chủ tịch của tập đoàn này cũng tỏ ra phấn khởi và hứa sẽ nỗ lực tổ chức giải đua thuyền buồm quốc tế này thành công tại Việt Nam.

Hãng tin này cũng nói rằng theo dự kiến giải đua sẽ diễn ra vào khoảng 9 năm tới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG