Đường dẫn truy cập

Việt Nam thông qua luật cấm hút thuốc lá nơi công cộng


Quốc hội Việt Nam đã thông qua luật cấm hút thuốc lá và quảng cáo thuốc lá nơi công cộng.

Theo hãng thông tấn AFP, dự luật đã được 440/468 đại biểu quốc hội tán thành hôm thứ Hai. Dự luật sẽ có hiệu lực từ tháng 5 năm sau cũng qui định cấm bán thuốc lá cho những người dưới 18 tuổi.

Hồi năm 2010, chính phủ cũng đã ban hành một quyết định về cấm hút thuốc lá tại các nơi công cộng như trường học, bệnh viện, văn phòng và trên các phương tiện giao thông công cộng và tăng thuế cũng như hạn chế việc bán thuốc lá.

Tuy nhiên, quyết định này hầu như đã bị phớt lờ và việc hút thuốc lá vẫn tràn lan ở các nơi công cộng trong khi thuốc lá vẫn được bày bán công khai ở hầu khắp các phố tại Hà Nội.

Cũng theo quyết định này, ai hút thuốc nơi công cộng sẽ bị xử phạt hành chính từ 50.000 đến 100.000 đồng. Tuy vậy, theo báo chí Việt Nam dường như chưa có ai bị phạt do hút thuốc lá nơi công cộng.

Liên minh Kiểm soát Thuốc lá Ðông Nam Á đã hoan nghênh luật mới này của Việt Nam và cho rằng đây là một “dấu mốc lịch quan trọng và lịch sử” của Việt Nam.

Giám đốc tổ chức này, ông Bungon Ritthiphakdee, nói rằng phiên bản cuối cùng của luật cấm hút thuốc lá của Việt Nam rất mạnh mẽ và phù hợp với Công ước Khung của Tổ chức Y tế Thế giới về Kiểm soát Thuốc lá.

Theo Liên minh, tại Việt Nam hiện có khoảng 15,3 triệu người hút thuốc lá. Khoảng 47,4% đàn ông Việt Nam hút thuốc.

Thuốc lá cũng là nguyên nhân khiến 40.000 người tử vong mỗi năm ở Việt Nam và con số này dự kiến sẽ tăng lên tới 70.000 người mỗi năm từ nay cho tới năm 2030.

Nguồn: AFP, Thanh Nien

VOA Express

XS
SM
MD
LG