Đường dẫn truy cập

Việt Nam giám sát phi công sau vụ máy bay Đức


Oq uy
Oq uy

Quan chức hàng không Việt Nam cho biết sẽ yêu cầu các hang “giám sát nghiêm đội ngũ phi công” và thực hiện ngay nguyên tắc “hai người trong buồng lái”.

Các bước đi này được tiến hành sau khi có thông tin viên phi công phụ Andreas Lubitz được cho là đã cố tình đâm đầu chiếc máy bay Airbus của Hãng hàng không Germanwings xuống vùng núi Alps của Pháp, giết chết tất cả 150 người trên khoang.

Báo chí trong nước đưa tin, ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, hôm qua cho biết, cơ quan này sẽ ban hành chỉ thị về quy tắc tăng cường an ninh hàng không với các cơ quan liên quan.

“Giải pháp trước mắt là yêu cầu các hãng tăng cường giám sát an ninh nội bộ đối với đội ngũ phi công”, ông Thanh nói.

Theo quan chức hàng không, trong quy định sắp ban hành, Cục yêu cầu các hãng phải triển khai công tác an ninh nội bộ, rà soát lý lịch, nhằm phát hiện những điều bất thường trong đội ngũ phi công.

Trong tuần này, sau khi một công tố viên Pháp tuyên bố rằng viên phi công phụ cố tình đâm chiếc máy bay vào một ngọn núi ở Pháp, nhiều hãng hàng không đã ra các luật lệ mới, theo đó quy định trong buồng lái luôn phải có 2 thành viên phi hành đoàn.

Từ sau các vụ tấn công khủng bố ngày 11 tháng 9 năm 2001, Hoa Kỳ đã ra quy định lúc nào cũng phải có 2 người trong buồng lái.

Tuy nhiên, các nước khác cho phép các viên phi công rời buồng lái trong một khoảng thời gian ngắn với điều kiện là viên phi công thứ nhì điều khiển chuyến bay.

Tin tức mới nhất từ Đức cho biết, viên phi công phụ của hãng Germanwings đã che giấu bệnh tình của ông ta.

Các công tố viên nói rằng các tài liệu y tế đã được tìm thấy cho thấy Andreas Lubitz mắc “một chứng bệnh và cần được chữa trị”.

Thông báo của các công tố viên không tiết lộ bệnh đó là bệnh gì, nhưng tin tức của giới truyền thông nói viên phi công phụ mắc chứng trầm cảm.

Theo VnExpress, VOA

VOA Express

XS
SM
MD
LG