Đường dẫn truy cập

Việt Nam có thể hạn chế nhập khẩu các sản phẩm thép


Việt Nam nên hạn chế việc nhập khẩu những sản phẩm thép có thể chế tạo ở trong nước để giảm bớt sự lệ thuộc vào Trung Quốc, Nhật Bản và Nga.

Tường thuật hôm thứ Tư của Bloomberg và Metal Bulletin cho biết đề nghị vừa kể được Hiệp hội Thép Việt Nam đưa ra hồi gần đây trong lúc nhu cầu thép ở Việt Nam tăng đến 15% trong năm nay.

Các bài tường thuật trích lời ông Phạm Chí Cường, Chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam, nói rằng chính phủ nên có biện pháp để hạn chế việc nhập khẩu các sản phẩm mà các nhà máy địa phương có thể sản xuất, và việc này sẽ có ích cho việc giảm thiểu mức nhập siêu, ngăn chận lạm phát, và tăng cường công cuộc sản xuất trong nước và tăng trưởng kinh tế.

Hiệp hội Thép Việt Nam cho biết nhu cầu thép ở Việt Nam tăng đến 15% trong năm nay vì những dự án xây dựng vốn bị đình trệ vì vụ suy thoái kinh tế toàn cầu giờ đây đang được thực hiện lại trong lúc nền kinh tế Việt Nam bắt đầu phục hồi.

Các số liệu thống kê cho thấy lượng thép nhập khẩu vào Việt Nam trong năm 2009 tăng 22%, lên tới 9,63 triệu tấn; và việc tiền đồng bị mất giá 5,4% trong năm ngoái cũng khiến cho hàng hóa nhập khẩu trở nên đắt đỏ hơn.

Ông Phạm Chí Cường cho biết tuy khó lòng có thể hạn chế nhập khẩu thép bằng cách tăng thuế nhập khẩu hay ấn định hạn ngạch nhập khẩu vì làm như vậy là trái với các thỏa thuận thương mại tự do, nhưng chính phủ có thể đạt được mục tiêu này bằng cách áp dụng biện pháp kiểm soát chất lượng chặt chẽ hơn đối với các sản phẩm thép nhập khẩu.

Nguồn: Bloomberg, Metal Bulletin

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG