Đường dẫn truy cập

Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam XI bế mạc


Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh (phải) chúc mừng người kế nhiệm, ông Nguyễn Phú Trọng tại lễ bế mạc Đại hội đảng lần thứ 11 tại Hà Nội, ngày 19/1/2011
Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh (phải) chúc mừng người kế nhiệm, ông Nguyễn Phú Trọng tại lễ bế mạc Đại hội đảng lần thứ 11 tại Hà Nội, ngày 19/1/2011

Đảng Cộng Sản đương quyền ở Việt Nam đã kết thúc 8 ngày đại hội đại biểu toàn quốc với việc chọn ông Nguyễn Phú Trọng làm người lãnh đạo mới.

Tin tức từ Hà Nội hôm thứ tư cho biết 175 ủy viên chính thức và 25 ủy viên dự khuyết của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng Sản Việt Nam khóa XI đã họp Hội nghị lần thứ nhất và bầu ra Bộ Chính trị gồm 14 ủy viên.

Đương kim Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng, được bầu làm Tổng bí thư. Ông Trọng, 66 tuổi và được cho là một chuyên gia về học thuyết Mác xít, lên thay cho ông Nông Đức Mạnh, 70 tuổi.

Trong khi đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng được tái đắc cử vào Bộ Chính trị và điều này bảo đảm là ông sẽ được tái bổ nhiệm vào chức vụ thủ tướng khi quốc hội nhóm họp vào tháng 5 tới đây.

Nhân vật đứng hàng thứ nhì trong đảng là ông Trương Tấn Sang cũng đã được bầu lại vào Bộ Chính trị và các giới chức đảng cho biết hôm thứ tư là ông sẽ lên giữ chức Chủ tịch nước, thay cho ông Nguyễn Minh Triết.
Bộ Chính trị mới có 14 ủy viên - ít hơn một người so với Bộ Chính trị cũ, và gồm có 9 người của khóa cũ và 5 người mới được bầu.

Trong số những ủy viên mới có một phụ nữ là bà Tòng Thị Phóng - Phó Chủ tịch Quốc hội; một nhà báo là ông Đinh Thế Huynh, Tổng biên tập báo Nhân dân; và một tướng lãnh là Trung tướng Trần Đại Quang, Thứ trưởng Bộ Công an.

Các nhà phân tích tài chánh hoan nghênh những loan báo về nhân sự của hàng ngũ lãnh đạo và bày tỏ sự tin tưởng là Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ áp dụng những biện pháp cần thiết để khắc phục những vấn đề kinh tế bức thiết như lạm phát và thâm hụt mậu dịch.

Phát biểu tại cuộc họp báo hôm thứ tư, Phó Chánh văn phòng Trung ương Đảng Nguyễn Văn Thạo nói rằng một trong những ưu tiên hàng đầu hiện nay là ổn định kinh tế vĩ mô để duy trì tốc độ tăng trưởng.

Ông Thạo nói thêm rằng “tất cả những vấn đề này vẫn nằm trong vòng kiểm soát; nợ nước ngoài nằm trong vòng kiểm soát, lạm phát nằm trong vòng kiểm soát”.

Trong khi đó, tường thuật của hãng thông tấn AP cho biết ở Việt Nam – nơi mà thu nhập trung bình hàng tháng chỉ có khoảng 100 đô la, nhiều người dân thường không mấy lưu tâm tới các diễn tiến tại Đại hội Đảng vì họ quá bận rộn với cuộc sống hàng ngày.

Bài tường thuật trích lời một nữ sinh viên dược khoa 22 tuổi nói rằng mỗi khi cô lên mạng thì ở đó có quá nhiều những việc khác mà cô cảm thấy hấp dẫn hơn Đại hội Đảng. Cô nói thêm rằng cô vào thăm trang mạng xã hội Facebook và các phòng trò chuyện và xem các phim của Mỹ và Hàn Quốc.

Phái viên AP cũng trích thuật một thông cáo của Đảng Việt Tân, một tổ chức chính trị có bản doanh ở Mỹ và bị cấm hoạt động ở Việt Nam, nói rằng “Việt Nam sẽ không thể hiện được tất cả tiềm năng của mình cho tới khi nào mọi người dân đều có tiếng nói và cơ hội bình đẳng”.

Thông cáo nói thêm rằng “tương lai của Việt Nam phải được định đoạt bởi mọi người dân Việt Nam, chứ không phải bởi một nhóm nhỏ những nhân vật chính trị không do dân bầu ra.”

Nguồn: AP, Xinhua, Reuters, Vietnam Plus

VOA Express

XS
SM
MD
LG