Đường dẫn truy cập

Việt Nam, Nga thúc đẩy phát triển quan hệ tại Đại hội đồng IPU


Khách hàng Nga tỏ ra thích cà phê từ vùng cao nguyên của Việt Nam tại hội chợ triễn lãm thương mại ở Moscow (ảnh tư liệu cuối năm 2012).
Khách hàng Nga tỏ ra thích cà phê từ vùng cao nguyên của Việt Nam tại hội chợ triễn lãm thương mại ở Moscow (ảnh tư liệu cuối năm 2012).

Các mối quan hệ Việt-Nga mang một tính chất đặc biệt và hữu nghị đang phát triển trên nhiều lãnh vực rộng lớn -- Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga Valentina Ivanovna Matviyenko phát biểu như vậy trong cuộc gặp gỡ với Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Thị Kim Ngân bên lề Đại hội đồng Liên minh Nghị viện thế giới lần thứ 137, gọi tắt là IPU-137, hôm 15/10 tại thành phố Saint Petersburg của Nga.

Bà Matviyenko nói: “Quan hệ Việt-Nga dựa trên các truyền thống và quan hệ hữu nghị vững chắc và hỗ trợ lẫn nhau đang phát triển trên những lãnh vực đa dạng và rộng lớn. Đối thoại chính trị thường xuyên, các hoạt động hợp tác giữa quốc hội, các bộ, các cơ quan, chính đảng và các tổ chức của hai nước là một phần và là tập hợp của mối quan hệ chiến lược của hai nước chúng ta.”

Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga nhắc lại một thỏa thuận cấp lãnh đạo sẽ tổ chức Năm nước Nga ở Việt Nam và Năm nước Việt Nam ở Nga vào năm 2019. “Đó là một sự khẳng định sống động nhất các mối quan hệ đặc biệt giữa hai nước chúng ta,” bà Matviyenko được hãng thông tấn Tass của Nga trích lời. Bà cũng kêu gọi các nhà lập pháp của hai nước chuẩn bị chương trình cho sự kiện này.

Bà Matviyenko nhấn mạnh rằng phát triển các mối quan hệ giữa hai quốc hội là một thành tố thiết yếu trong quan hệ Nga-Việt và bà kêu gọi đẩy mạnh tiếp xúc giữa các nhóm trong quốc hội giữa hai nước.

Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Thị Kim Ngân được hãng thông tấn Tass trích lới nói rằng sự đại diện rộng lớn của quốc tế tại Đại Hội đồng IPU nói lên “uy thế và vai trò toàn cầu của Nga và Liên minh Nghị viện quốc tế.”

Báo chí Việt Nam loan tin rằng trong khuôn khổ các hoạt động tham dự IPU-137, Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân đã hội kiến Chủ tịch Quốc hội Iran Ali Ardeshir Larijani, Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Chung Sye-Kyun; tiếp Phó Chủ tịch Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc (Nhân đại) Trung Quốc Trường Bình.

Trong một diễn biến khác tại Đại hội đồng IPU, đoàn đại biểu của Triều Tiên đã ra khỏi hội trường khi đại diện của phái đoàn Hàn Quốc lên phát biểu.

Hãng thông tấn Tass nói đoàn đại biểu Bắc Hàn có mặt chứng kiến hầu hết phát biểu của đại biểu các nước, nhưng ngay trước khi Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Chung Sye-kyun lên bục diễn văn, đoàn đại biểu Triều Tiên đã rời hội trường đi ra ngoài.

Trong phát biểu, ông Chung Sye-kyun kêu gọi Bắc Triều Tiên trở lại bàn đàm phán để giải quyết những mâu thuẫn trên Bán đảo Triều Tiên. Ông cũng bày tỏ hy vọng “Đại hội đồng IPU có thể giúp giải quyết vấn đề Triều Tiên.”

(Theo Tass, SGGP)

VOA Express

XS
SM
MD
LG