Đường dẫn truy cập

Việt Nam hạ tỉ lệ tăng trưởng của lượng cung ứng tiền tệ


Việt Nam hạ tỉ lệ tăng trưởng của lượng cung ứng tiền tệ
Việt Nam hạ tỉ lệ tăng trưởng của lượng cung ứng tiền tệ

Việt Nam sẽ hạ thấp tỉ lệ tăng trưởng của lượng cung ứng tiền tệ trong năm nay xuống còn 15% hoặc 16%, thấp hơn nhiều so với chỉ tiêu ban đầu là từ 21% đến 24%.

Theo tin Reuters, chỉ tiêu mới này là một trong 7 giải pháp lớn mà chính phủ loan báo trong ngày thứ Năm để đạt các mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội và kiềm chế lạm phát.

Báo chí Việt Nam trích lời Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng nói rằng “kiềm chế lạm phát là ưu tiên số một, nhất quán của cả Chính phủ và các địa phương”.

Song song với việc thắt chặt chính sách tiền tệ, chính phủ Việt Nam cũng giao nhiệm vụ cho các bộ, ban ngành phải tiết kiệm 10% các khoản chi thường xuyên trong 9 tháng cuối năm, và cố gắng tăng thu ngân sách vượt mức 7% hoặc 8% so với dự toán.

Hãng thông tấn Pháp trích lời bà Phạm Chi Lan, cựu cố vấn kinh tế của chính phủ ở Hà Nội, nói rằng việc kiểm soát giá cả là một việc khó khăn và cắt giảm 10% chi tiêu chính phủ là không đủ vì tình trạng hoạt động thiếu hiệu quả của khu vực nhà nước.

Mặc dù vậy, hãng thông tấn tài chánh Dow Jones trích lời một chuyên gia tài chánh của công ty xếp hạng tín dụng Fitch nói rằng đây là một “diễn tiến tích cực”.

Ông Andrew Colquhoun, người đứng đầu bộ phận xếp hạng tín dụng quốc gia khu vực Á Châu-Thái Bình Dương của công ty Fitch, cho biết chi tiêu chính phủ cắt giảm 10%, tỉ lệ tăng trưởng tín dụng được hạ thấp, và nâng cao lãi suất sẽ gia tăng triển vọng là Việt Nam có thể quay lại với tình trạng tăng trưởng lâu bền trong lúc có tỉ lệ lạm phát thấp hơn.

Nguồn: Reuters, VnExpress

XS
SM
MD
LG