Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Nhật Bản muốn phát triển năng lượng hạt nhân ở VN


Thủ tướng Nhật Bản Yukio Hatoyama đang tìm cách thúc đẩy các thỏa thuận xây dựng và phát triển năng lượng hạt nhân mang tính thương mại ở Việt Nam.

Hãng tin DPA của Đức trích lời một phát ngôn viên chính phủ cho biết Thủ tướng Hatoyama sẽ gửi thư tới Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, kêu gọi người đứng đầu chính phủ Việt Nam cứu xét về vấn đề an toàn và kỹ thuật hạt nhân của Nhật Bản.

Bí thư nội các Nhật Bản, ông Harano được báo chí trích thuật nói rằng ‘Đó là một bức thư cá nhân, trong đó thủ tướng sẽ trình bầy những gì mà Nhật Bản có thể bảo đảm thực hiện trong khuôn khổ hợp tác kinh tế, cả trong lĩnh vực tư nhân cũng như nhà nước’.

Theo DPA, hồi cuối tuần qua, ông Hatoyama cho biết ông dự định sẽ gửi một thông điệp riêng cho ông Dũng, trong khi Nhật Bản đang tìm cách giành các hợp đồng tham gia phát triển các cơ sở năng lượng hạt nhân dự kiến sẽ xây dựng ở miền trung Việt Nam.

Một công ty quốc doanh Nga dự kiến sẽ lấy được hợp đồng cho giai đoạn đầu trong dự án nhà máy điện hạt nhân của Việt Nam.

Được biết, ngoài Nhật Bản, Trung Quốc, Pháp, Nam Triều Tiên và Hoa kỳ đã bày tỏ ý muốn được tham gia dự án này.

Nguồn: DPA, Bloomberg

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG