Đường dẫn truy cập

Việt Nam tăng giá nhiên liệu lên tới 24%


Việc tăng giá hôm nay nâng giá nhiên liệu ở Việt Nam lên tới mức cao kỷ lục và được đưa ra tiếp theo sau quyết định tăng giá điện hồi đầu tuần này
Việc tăng giá hôm nay nâng giá nhiên liệu ở Việt Nam lên tới mức cao kỷ lục và được đưa ra tiếp theo sau quyết định tăng giá điện hồi đầu tuần này

Giá xăng ở Việt Nam hôm nay tăng 18%, lên tới 19.000 đồng một lít, gây thêm lo ngại về nạn vật giá leo thang và làm cho dân chúng ồ ạt đi mua xăng trước giờ lên giá.

Tin tức từ Việt Nam cho hay giá dầu diesel cũng tăng 24% - lên tới 18.300 một lít, trong khi dầu hỏa được bán với giá 18 ngàn 200 đồng - tăng 21%.

Bản tin hôm thứ Năm của Tân Hoa Xã cho biết Bộ Tài chánh Việt Nam quyết định giảm thuế nhập khẩu xăng dầu từ mức 2% hiện nay xuống tới zero phần trăm để hỗ trợ cho các doanh nghiệp.

Việc tăng giá loan báo hôm nay nâng giá nhiên liệu ở Việt Nam lên tới mức cao kỷ lục và được đưa ra tiếp theo sau quyết định tăng giá điện hồi đầu tuần này.

Việt Nam đang chật vật đối phó với tỉ lệ lạm phát cao vì giá lương thực tăng vọt. Chỉ số giá tiêu dùng trong tháng 2 tăng 12,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Các chuyên gia kinh tế cảnh báo rằng việc tăng giá nhiên liệu cộng với việc giá điện bắt đầu tăng 15% từ ngày 1 tháng 3 sẽ hạ thấp mức sống của người dân và phương hại tới những nỗ lực của chính phủ nhằm kiềm chế đà lạm phát.

Hãng tin AP trích lời kinh tế gia Nguyễn Minh Phong nói rằng việc tăng giá nhiên liệu và giá điện cộng với việc tiền đồng bị phá giá hồi gần đây sẽ khiến cho chính phủ không thể nào hạn chế tỉ lệ lạm phát ở mức 7%.

Ông nói thêm rằng tỉ lệ lạm phát hàng năm có phần chắc sẽ cao gấp đôi chỉ tiêu của chính phủ.

Nguồn: AP, AFP, Wall Street Journal

VOA Express

XS
SM
MD
LG