Đường dẫn truy cập

Nông dân Việt Nam sẽ kiện công ty Vedan


Vedan đã dùng ống ngầm để xả nước thải trái phép từ những năm giữa thập niên 1990 cho đến tháng 9 năm 2008, gây thiệt hại nghiêm trọng cho môi trường
Vedan đã dùng ống ngầm để xả nước thải trái phép từ những năm giữa thập niên 1990 cho đến tháng 9 năm 2008, gây thiệt hại nghiêm trọng cho môi trường

Nông dân ở miền nam Việt Nam chuẩn bị kiện một công ty bột ngọt của Đài Loan sau khi đôi bên không đạt được thỏa thuận về vấn đề bồi thường cho những thiệt hại phát sinh từ nạn ô nhiễm mà công ty này gây ra cho một con sông.

Bản tin hôm thứ Tư của hãng thông tấn Đức cho biết nông dân và các giới chức chính quyền ở Sài Gòn cùng với các tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và Đồng Nai đã điều đình trong hơn một năm nay với công ty Vedan về vấn đề bồi thường cho việc xả nước thải trái phép vào sông Thị Vải.

Hãng tin DPA trích lời ông Đặng Văn Tài, Phó chủ tịch Hội Nông dân Bà Rịa-Vũng Tàu, nói rằng đơn kiện sẽ được nộp ngày 20 tháng 7.

Ông Tài cho biết số liệu thống kê của tổ chức ông cho thấy Vedan phải bồi thường cho nông dân tỉnh này 53 tỉ đồng nhưng công ty này chỉ đề nghị bồi thường 10 tỉ đồng.

Một luật sư của công ty Vedan nói rằng số liệu của các nông dân không có tính chất khoa học và không có cơ sở vững chắc. Luật sư này nói thêm rằng ông hy vọng đôi bên có thể đạt được thỏa thuận hòa giải trong tiến trình kiện tụng.

Giới hữu trách Sài Gòn và tỉnh Đồng Nai cũng định kiện Vedan để đòi bồi thường.

Công ty bột ngọt này đã dùng ống ngầm để xả nước thải trái phép từ những năm giữa thập niên 1990 cho đến tháng 9 năm 2008, gây thiệt hại nghiêm trọng cho môi trường và nguồn cung ứng thủy sản.

Tháng 10 năm 2008, Vedan đã được lệnh tạm ngưng hoạt động và nộp phạt khoảng 7,7 triệu đô la.

Nguồn: DPA, Dan Tri

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG