Đường dẫn truy cập

Việt Nam sụt hạng năng lực cạnh tranh


Foreign joint-venture mineral survey
Foreign joint-venture mineral survey

Việt Nam xếp thứ 65 trên bảng chỉ số năng lực cạnh tranh toàn cầu trong tổng số 142 quốc gia và vùng lãnh thổ được khảo sát, tức sụt 6 bậc so với năm ngoái.

Đó là kết quả bản Báo cáo Năng lực Cạnh tranh Toàn cầu 2011-2012 do Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) thực hiện, được Tân Hoa xã trích dẫn ngày 9/9.

Báo cáo dựa trên 12 lĩnh vực đánh giá khả năng cạnh tranh để đưa ra cái nhìn tổng thể về năng lực cạnh tranh của các quốc gia được khảo sát. Việt Nam chỉ tiến bộ trong 1 lĩnh vực duy nhất là môi trường kinh tế vĩ mô, tăng 20 bậc so với năm rồi, nhưng bị tụt hạng trong 10 lĩnh vực khác.

WEF tỏ ra bi quan về tỷ lệ lạm phát của Việt Nam, hiện đang tăng ở mức hai con số. Tổ chức này đồng thời cảnh báo về tình trạng cơ sở hạ tầng kém hiệu quả của Việt Nam, không đáp ứng các nhu cầu về kinh tế, cũng như tình trạng thâm hụt ngân sách cao trong năm 2010.

Chất lượng giáo dục của Việt Nam dù được đánh giá là tiến bộ trong năm qua, nhưng vẫn nằm trong nhóm từ thấp tới trung bình.

Theo các chuyên gia của WEF, thủ tục hành chính vẫn là các rào cản chính đối với giới đầu tư muốn vào làm ăn tại thị trường Việt Nam.

Theo số liệu do Diễn đàn Kinh tế Thế giới công bố, đến cuối năm ngoái, dân số Việt Nam khoảng 89 triệu người. Mức bình quân thu nhập đầu người là 1.174 đô la một năm.

Thụy Sĩ dẫn đầu bảng xếp hạng Năng lực Cạnh tranh Toàn cầu 2011-2012. Các nước lần lượt có tên trong danh sách top ten bao gồm Singapore, Thụy Điển, Phần Lan, Mỹ, Đức, Hà Lan, Đan Mạch, Nhật, và Anh.

Nguồn: Xinhua, The Manila Times, Weforum.org

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG