Đường dẫn truy cập

Việt Nam dự Đối thoại Quốc phòng ASEAN-EU


Hội nghị đối thoại của giới chức quốc phòng giữa Liên hiệp Châu Âu và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á diễn ra tại thủ đô Brussels ở Bỉ trong hai ngày 8/4 và 9/4.

Trọng tâm thảo luận của Hội nghị xoay quanh các vấn đề liên quan đến hợp tác an ninh tại Châu Á như an ninh hàng hải, hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thiên tai, chống khủng bố, hải tặc, tội phạm có tổ chức, vấn đề an ninh mạng, và không phổ biến võ khí hạt nhân.

Sự kiện này nằm trong khuôn khổ Diễn đàn Khu vực ASEAN, diễn đàn hàng đầu tại Châu Á về đối thoại và hợp tác trong lĩnh vực an ninh quy tụ sự tham gia của 27 quốc gia cùng với EU.

Truyền thông trong nước dẫn phát biểu của Đại tá Nguyễn Thành Đồng, Viện phó Viện quan hệ quốc tế của Bộ Quốc phòng, tại Hội nghị nhận xét sự can dự ngày càng sâu của các cường quốc vào Châu Á-Thái Bình Dương đề ra những cơ hội và thách thức an ninh mới cho khu vực.

Ông Đồng cho hay ASEAN trong thời gian qua đã có nhiều sáng kiến giúp tránh xung đột trong tranh chấp Biển Đông bao gồm lập đường dây nóng, cam kết không dùng võ lực để giải quyết tranh chấp, tuân thủ Tuyên bố Ứng xử của các bên ở Biển Đông, tiến tới việc xây dựng một Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông có tính ràng buộc pháp lý.

Vẫn theo lời ông, Việt Nam kiên quyết bảo vệ lợi ích quốc gia trên các vùng biển thuộc chủ quyền và cam kết giải quyết tranh chấp một cách hòa bình, theo luật quốc tế, cũng như sẵn sàng tham gia các hoạt động hợp tác vì hòa bình-ổn định trong khu vực.

Nguồn: Europa.eu, Vietnamnet

VOA Express

XS
SM
MD
LG