Đường dẫn truy cập

Báo động cao về tình trạng hạn hán ở Việt Nam


Báo động cao về tình trạng hạn hán ở Việt Nam
Báo động cao về tình trạng hạn hán ở Việt Nam

Nạn hạn hán do tác động của hiện tượng El Nino cũng như hoạt động chặt và đốt cây để lấy đất trồng trọt đã khiến Việt Nam có nguy rất cao sẽ xảy ra nhiều vụ cháy rừng.

Bản tin của UPI trích lời các chuyên gia Liên Hiệp Quốc cho rằng nguy cơ cháy rừng ở Việt Nam hiện cao hơn bao giờ hết.

Liên Hiệp Quốc ước tính khoảng 22 tỉnh của Việt Nam có nguy cơ cháy rừng cao.

Theo các số liệu thống kê tính tới ngày 25 tháng Ba đã có hơn 150 vụ cháy nhỏ và vừa và khoảng 1.600 hecta rừng đã bị tàn phá. Các tỉnh ở phía Bắc bị tác động nặng nề nhất, trong khi các khu vực ở Đồng bằng sông Cửu Long cũng bị đe dọa.

Theo bà Cristina Bentivoglio, cán bộ chương trình của Tổ chức Nông Lương Liên Hiệp Quốc thì đây là một tình trạng khẩn cấp, đặc biệt là ở miền bắc và Đồng bằng sông Cửu Long.

Hãng thông tấn IRIN trích lời ông Phạm Mạnh Cường, giới chức cao cấp của cục lâm nghiệp Việt Nam, cho hay sự gia tăng các vụ cháy rừng là một trong những tác động nghiêm trọng và rõ ràng nhất của nạn hạn hán.

Theo ông Cường khoảng 70% số các vụ cháy rừng là do hoạt động chặt và đốt cây để lấy đất trồng trọt và những vạt rừng cằn cỗi và những cánh rừng gần các đồng ruộng khô hạn có phần chắc sẽ dễ bị cháy nhất.

Việt Nam bị tác động bởi nạn hạn hán hàng năm, tuy nhiên lần này nạn hạn hán diễn ra sớm hơn và có phần chắc sẽ kéo dài hơn.

Theo dự báo của Liên Hiệp Quốc đợt hạn hán này sẽ kéo dài tới cuối tháng Tư hoặc đầu tháng Năm ở một số tỉnh.

Nguồn: UPI, IRIN

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG