Đường dẫn truy cập

Tòa phúc thẩm bác đơn kháng án của Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ


Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ tại phiên tòa ở Hà Nội hôm 2 tháng 8, 2011
Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ tại phiên tòa ở Hà Nội hôm 2 tháng 8, 2011

Hôm qua, Tòa phúc thẩm Tòa Án Nhân Dân duy trì bản án phạt Tiến sĩ Luật Cù Huy Hà Vũ 7 năm tù và 3 năm quản chế về tội “tuyên truyền chống phá nhà nước”.

Luật sư Cù Huy Hà Vũ giữ vững lập luận rằng ông vô tội, nói rằng những lời phát biểu của ông không chống đối Đảng Cộng sản đương quyền, hay quyền lãnh đạo của Đảng.

Phản ứng trước tin này, Phó giám đốc đặc trách phân bộ Châu Á của Tổ chức bênh vực nhân quyền Human Rights Watch nói rằng phán quyết của Tòa Phúc Thẩm không gây ngạc nhiên, vì phản ứng này là một chỉ dấu cho thấy là tòa án nhân dân muốn dùng vụ án tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ để răn đe những người bất đồng chính kiến khác.

Ông Phil Robertson nói bất chấp quyết định trừng phạt luật sư Hà Vũ là do chỉ thị của Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng hay do Bộ An ninh đưa ra, điều rõ ràng là luật sư Hà Vũ là một nhà trí thức mà chính quyền Hà Nội quyết định là một nhân vật nguy hiểm cho chế độ.

Phán quyết ban đầu và vụ bác đơn kháng án của Luật sư Cù Huy Hà Vũ lần này đã gây phản ứng tại Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ.

Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mark Toner bày tỏ quan tâm về vụ án này, và tiếp tục kêu gọi Việt Nam trả tự do cho Luật sư Cù Huy Hà Vũ cũng như cho tất cả các tù nhân lương tâm khác.

Ông Toner nói thêm rằng Hoa Kỳ tiếp tục quan ngại về thành tích nhân quyền của Việt Nam, và sẽ tiếp tục lên tiếng về vấn đề này với các giới chức ở Hà Nội.


Nguồn: English Daybreak Asia, Robertson HRW

Đường dẫn liên quan

VOA Express

XS
SM
MD
LG