Đường dẫn truy cập

VN phủ nhận việc giáo dân bị công an bắt giữ ở nghĩa trang Cồn Dầu


Hôm thứ Năm, Việt Nam đã lên tiếng bác bỏ tin tức cho rằng hàng chục giáo dân bị bắt giữ và một số người bị thương trong vụ đụng độ giữa giáo dân và công an tại một khu nghĩa trang ở gần thành phố Đà Nẵng.

Trước đó, trong ngày thứ Tư, một người được chứng kiến vụ việc nói hãng thông tấn Pháp rằng vụ xung đột giữa cư dân ở nghĩa trang Cồn Dầu và một lực lượng công an đông đảo đã xảy ra hôm thứ Ba khi cư dân ở đây đang mai táng một cụ bà 82 tuổi.

Nhân chứng, 83 tuổi, không muốn nêu danh tính này nói với AFP rằng khi người dân gần tới khu nghĩa địa thì bị công an và nhân viên an ninh chặn lại. Ông nói công an đã bắn chỉ thiên để cảnh cáo và dùng gậy đánh người dân khiến một số người bị thương.

Một thanh niên khác cũng cho hay có khoảng 60 đến 70 người bị bắt giữ.

Tuy nhiên, trong cuộc họp báo thường kỳ vào ngày thứ Năm, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, bà Nguyễn Phương Nga đã bác bỏ tin nói rằng công an đã ngăn chặn giáo dân tổ chức mai táng cho người thân là bà Maria Đặng Thị Tân.

Bà Nga khẳng định rằng những thông tin trên là bịa đặt với dụng ý xấu nhằm bôi nhọ Việt Nam.

Cũng theo bà Nga thì sự việc này hoàn toàn không có liên quan gì đến tôn giáo và khu nghĩa trang Cồn Dầu nằm trong quy hoạch phát triển khu đô thị mới của Thành phố Đà Nẵng đã được công khai cho nhân dân biết từ trước.

Bà Nga nói rằng hiện tại thành phố đang tiến hành đền bù giải tỏa và không tiến hành chôn cất ở khu vực này nữa. Bà cũng nói thêm rằng thành phố đã vận động gia đình bà Maria Đặng Thị Tân không chôn cất bà Tân tại địa điểm này và gia đình đã đồng ý tiến hành hỏa táng.

Lâu nay đã có hàng loạt các cuộc tranh chấp đất đai giữa giáo hội Công giáo và chính quyền, tuy nhiên theo một nhà ngoại giao ở Việt Nam thì vụ này không giống với những vụ tranh chấp trước đó vì khu nghĩa trang không thuộc quyền sở hữu của giáo hội.

Nguồn: AFP, MOFA

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG