Đường dẫn truy cập

Việt Nam, Trung Quốc thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại


Thứ trưởng Thương mại Trung Quốc Khương Tăng Vĩ
Thứ trưởng Thương mại Trung Quốc Khương Tăng Vĩ

Việt Nam và Trung Quốc đã tổ chức kỳ họp lần thứ 7 của Ủy ban Hợp tác Kinh tế Thương mại Việt Nam – Trung Quốc tại Hà Nội ngày hôm nay, 19/4, với sự tham dự của Bộ trưởng Thương mại Việt Nam Vũ Huy Hoàng và Thứ trưởng Thương mại Trung Quốc Khương Tăng Vĩ.

Theo Tân Hoa Xã, hai bên đã thông báo tóm tắt về tình hình phát triển hợp tác kinh tế thương mại giữa hai nước kể từ Kỳ họp lần thứ 6 đến nay đồng thời đạt thỏa thuận về các lĩnh vực ưu tiên chung như sự mất cân bằng cán cân thương mại, kinh tế vùng biên giới, ưu đãi tín dụng của Trung Quốc dành cho các dự án cơ sở hạ tầng, giao thông, y tế và đào tạo nguồn nhân lực của Việt Nam.

Hãng thông tấn chính thức của Trung Quốc cho biết thương mại hai chiều giữa hai nước đã đạt hơn 27 tỷ đôla vào năm 2010, tức là cao hơn mục tiêu dự kiến là 25 tỷ đôla.

Trong thời gian gần đây, các giới chức cấp cao của Việt Nam và Trung Quốc đã cam kết hợp tác trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Hôm 12/4, các giới chức an ninh Việt Nam và Trung Quốc đã tiến hành hội đàm tại Bắc Kinh để cam kết thúc đẩy hợp tác về lĩnh vực thi hành công lực giữa hai nước.

Theo tin của Tân Hoa Xã, Bộ trưởng Bộ Công an Việt Nam Lê Hồng Anh và Bộ trưởng bộ Công an Trung Quốc Mạnh Kiến Trụ đã tham gia buổi hội đàm này.

Hãng thông tấn chính thức của nhà nước Trung Quốc dẫn lời ông Mạnh Kiến Trụ nói rằng việc hợp tác thi hành công lực là một phần quan trọng trong công cuộc hợp tác hữu nghị giữa Trung Quốc và Việt Nam.

Cũng theo Tân Hoa xã ngày 15/4, nhân chuyến thăm Việt Nam của Thượng tướng Quách Bá Hùng, Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc, Trung Quốc và Việt Nam đã ra thông cáo cam kết luôn trân trọng tình hữu nghị truyền thống của đôi bên, tiếp tục củng cố và phát triển mối quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện giữa hai nước.

Việt Nam và Trung Quốc cũng nhất trí tăng cường trao đổi, hợp tác trong lĩnh vực quân sự, gia tăng các chuyến thăm cấp cao giữa quân đội hai nước, và chia sẻ kinh nghiệm trong công tác xây dựng và quản lý quân đội.

Nguồn: Xinhua, Hanoi Moi

VOA Express

XS
SM
MD
LG