Đường dẫn truy cập

VN chỉ trích đề nghị thay đổi luật lệ của Hoa Kỳ đối với cá da trơn


Các giới chức Việt Nam hôm thứ Năm lên tiếng chỉ trích một đề nghị về thay đổi luật lệ của chính phủ Mỹ có thể khiến cho cá da trơn (catfish) của Việt Nam tạm thời không được nhập vào thị trường Hoa Kỳ.

Bản tin của hãng thông tấn Đức DPA trích lời Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Nông thôn Việt Nam, ông Vũ Văn Tám, nói rằng “đây là một đề nghị không công bằng.” Ông Tám cho biết trong vài ngày tới đây Việt Nam sẽ đưa ra phúc đáp chính thức cho phía Hoa Kỳ.

Chính phủ Mỹ đã đề nghị chuyển công tác kiểm tra cá da trơn từ Cục Quản lý Dược phẩm và Thực phẩm sang Bộ Nông nghiệp bắt đầu từ 18 tháng nữa.

Vì việc thương thuyết các hiệp định quốc tế về kiểm tra an toàn thực phẩm thường kéo dài từ 2 đến 5 năm, sự thay đổi này có thể khiến cho việc nhập khẩu cá da trơn Việt Nam bị cấm chỉ hoàn toàn trong lúc các cuộc thương thuyết được tiến hành.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam, ông Nguyễn Thành Biên, nói rằng Việt Nam sẽ “tìm ra những biện pháp” để bảo đảm là các nhà sản xuất cá da trơn có thể tiếp tục xuất khẩu, nhưng ông không cho biết thêm chi tiết.

Sự thay đổi luật lệ của phía Hoa Kỳ đã được Bộ trưởng Nông nghiệp Tom Vilsack đề nghị để tuân thủ các qui định của Luật Nông nghiệp năm 2008.

Hôm thứ Ba vừa qua, Văn phòng Quản lý và Ngân sách (OBM) của chính phủ Mỹ loan báo rằng thời gian xét duyệt đề nghị thay đổi này sẽ được kéo dài vô thời hạn.

Sự thay đổi này sẽ tác động chẳng những tới Việt Nam mà còn ảnh hưởng tới Trung Quốc và các nước xuất khẩu cá da trơn khác.

Các nhà ngoại giao và thành viên quốc hội Hoa kỳ đã bày tỏ lo ngại là sự thay đổi này có thể gây ra một cuộc chiến thương mại với Việt Nam.

Trong năm 2008 kim ngạch xuất khẩu cá da trơn Việt Nam sang Hoa Kỳ đạt mức 77 triệu đô la, cao hơn đáng kể so với con số 55 triệu của năm 2002, mặc dù có sự áp đặt thuế suất chống bán phá giá.

Theo dự liệu, tổng kim ngạch xuất khẩu cá da trơn Việt Nam trong năm 2010 sẽ lên tới 1 tỉ 500 triệu đô la sau khi đạt mức 1 tỉ 100 triệu trong năm 2009, với khách hàng lớn nhất là Liên bang Nga.

Nguồn: DPA/VOV

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG