Đường dẫn truy cập

Vinashin gây trở ngại cho việc bán trái phiếu ở nước ngoài của Việt Nam


Nhân viên làm việc tại Trung tâm Giao dịch Chứng khoán Hà Nội
Nhân viên làm việc tại Trung tâm Giao dịch Chứng khoán Hà Nội

Các công ty quốc doanh Việt Nam đã không thể phát hành trái phiếu ở nước ngoài sau khi Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (Vinashin) không trả được các khoản nợ của nước ngoài.

Theo tin hôm thứ Năm của hãng thông tấn Đức, một người phát ngôn của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PetroVietnam), ông Trương Huy Cường nói rằng công ty ông đã phải ngưng kế hoạch bán 1 tỉ đô la trái phiếu ở nước ngoài vốn được dự trù thực hiện vào quí thứ tư của năm 2010.

Hãng tin Vietnam News trích lời ông Đinh La Thăng, Chủ tịch PetroVietnam, nói rằng công ty này sẽ tìm cách thực hiện lại kế hoạch bán trái phiếu “vào một thời điểm thích hợp.”

Cuối tháng 12 vừa qua, Tập đoàn Vinashin đã không trả được khoản tiền 60 triệu đô la, là khoản tiền đầu tiên của hợp đồng vay 600 triệu đô la do Ngân hàng Credit Suisse giàn xếp vào năm 2007.

Tập đoàn Than-Khoáng sản Việt Nam, tức Vinacomin, cũng đã phải hoãn lại kế hoạch bán 500 triệu đô la trái phiếu ở nước ngoài.

Hãng tin DPA trích lời kinh tế gia Nguyễn Quang A nói rằng ông tin là các công ty quốc doanh đã phải tạm gác lại việc bán trái phiếu ở nước ngoài vì các công ty xếp hạng tín dụng quốc tế đã hạ mức tín dụng quốc gia của Việt Nam.

Ông A nói thêm rằng “các công ty quốc doanh sẽ gặp nhiều khó khăn vì thiếu vốn”, nhưng việc này cũng có một ảnh hưởng tích cực là các công ty đó giờ đây phải siết chặt chi tiêu và nhờ vậy mà “hiệu quả sử dụng vốn sẽ cao hơn.”

Trong khi đó, một bài tường thuật của tờ Financial Times cho biết vấn đề của Vinashin cũng khiến cho các công ty khác ở Việt Nam phải trả lãi suất cao hơn khi huy động vốn ở nước ngoài.

Bài báo hôm thứ Tư trích lời ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch Công ty Hoàng Anh Gia Lai, nói rằng trong lúc chuẩn bị phát hành 200 triệu đô la trái phiếu tại Singapore trong tháng này, công ty ông phải đối mặt với chi phí vay tiền cao hơn nhiều so với chi phí của các công ty ở những nước đang phát triển trong khu vực.

Ông Đức cho rằng việc Vinashin không trả được nợ đã làm cho tình hình trở nên xấu hơn, sau khi đã xấu đi hồi tháng trước vì thứ hạng tín dụng quốc gia của Việt Nam bị hạ thấp.

Ông Ðức nói thêm rằng các công ty Việt Nam muốn phát hành trái phiếu trên thị trường quốc tế hiện nay có phần chắc sẽ phải trả lãi suất 9% hoặc cao hơn, thay vì khoảng 7% như trước đây.

Nguồn: DPA, Financial Times

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG