Đường dẫn truy cập

California: VietFilmFest chiếu phim ngoài trời để tránh COVID


Buổi chiếu phim ngoài trời lần đầu tiên do VietFilmFest tổ chức
Buổi chiếu phim ngoài trời lần đầu tiên do VietFilmFest tổ chức

Ngồi trong xe hơi xem phim màn ảnh rộng ngoài trời là cách thưởng thức điện ảnh ít người Việt Nam trải nghiệm qua.

Đại Hội Điện Ảnh Việt Nam Quốc Tế, hay VietFilmFest, tổ chức buổi chiếu phim ngoài trời lần đầu tiên năm nay, tại Trung Tâm thương mại Westminster Mall, khu Little Saigon.

Ngồi trong xe hơi xem phim màn ảnh rộng ngoài trời là cách thưởng thức điện ảnh ít người Việt Nam trải nghiệm qua. Khán giả lái xe vào bãi chiếu phim lúc xế chiều khi mặt trời vừa lặn và ngồi trong xe xem phim trong màn đêm với màn ảnh rộng di động ngoài trời, dựng lên bởi máy bơm khí.

Cô Ysa Lê, giám đốc điều hành Hội Văn Học Nghệ Thuật Việt - Mỹ, gọi tắt là VAALA, một cơ quan bất vụ lợi cổ súy và tổ chức các hoạt động văn hóa và nghệ thuật trong cộng đồng người Việt hải ngoại, trong đó có VietFilmFest, thổ lộ với VOA Tiếng Việt:

“Ysa cùng các bạn trong ban tổ chức Việt Film Fest tổ chức buổi này ngay từ đầu năm nay, khi biến thể Covid xuất hiện. Thật ra mình cũng hơi lo, không biết là có thể chiếu phim trong rạp hay không, do đó mới nghĩ ra cách chiếu phim này cho Việt Film Fest năm nay. Chúng tôi nghĩ là nên có những phương tiện an toàn cho khán giả trong mùa dịch, từ đó mới nghĩ đến hình thức drive-in, ngồi trong xe xem phim.”

Khán giả ngồi trên xe xem phim tại VietFilmFest
Khán giả ngồi trên xe xem phim tại VietFilmFest

VietFilmFest, thành lập năm 2003, là liên hoan phim hàng năm trình chiếu những bộ phim có đề tài về Việt Nam hay được sản xuất, đạo diễn, thủ vai chính bởi người gốc Việt khắp nơi trên thế giới.

Ngồi trong xe xem phim màn ảnh rộng ngoài trời đã có ở Mỹ từ những năm 1910. Một trong những phim nhạc lãng mạn nổi tiếng của Mỹ năm 1978, tựa đề “Grease,” có nhiều cảnh được quay tại các buổi chiếu phim ngoài trời.

Và lần này, VietFilmFest chọn “The Paper Tiger,” do đạo diễn Bảo Trần thực hiện, để chiếu ngoài trời lần đầu tiên.

Khán giả có thể đem chăn gối làm thành những bộ ghế di động, mua thức ăn nhẹ để thưởng thức lúc xem phim, hay có thể hẹn hò nhau nấu ăn xem phim ngay ngoài trời.

Anh Steven Lê, một khán giả xem phim ngoài trời, đem cả xe trailer với trang bị thiết bị đầy đủ như một căn nhà di động, cùng cô bạn gái mình nấu ăn và xem phim.

Trong lúc đang kho rim thức ăn buổi tối cùng cô bạn gái đứng bên cạnh ủng hộ, Steven nói với VOA Tiếng Việt, “Chúng tôi đang xem phim. Đây là một buổi hẹn hò ăn tối và xem phim. Tôi đang làm sườn heo với nước sốt đào và lê tây.” Anh cũng cho biết anh và bạn gái đã đến sớm hơn 40 phút và đang cố gắng nấu cho xong trước khi phim bắt đầu chiếu.

Riêng đối với Vivian Ly, người rủ bạn trai đến xem buổi chiếu phim ngoài trời hôm đó, mua thức ăn khoái khẩu từ nơi khác rồi nhâm nhi trong lúc xem phim, là hợp lý nhất.

Vivian nói, “Vui lắm, thật phấn khởi thấy được những thước phim mà cộng đồng Châu Á làm ra có một nguồn chiếu. Chúng tôi ai cũng muốn ủng hộ điều này.”

Buổi chiếu phim ngoài trời không dành riêng cho các đôi tình nhân mà còn là cơ hội cho các gia đình có con em nhỏ được ra ngoài xem phim mà không phải lo lắng nhiều về lây nhiễm Covid. Đây cũng là dịp để các em nhỏ được trải nghiệm xem phim ngoài trời cùng cha mẹ và gặp gỡ bạn bè cùng trang lứa.

Năm nay, Việt Film Fest có 17 phim dài và 38 phim ngắn từ Canada, Pháp, Đức, Úc và Hoa Kỳ. Ban tuyển chọn cũng là những tên tuổi gốc Việt kỳ cựu trong làng điện ảnh như Kiều Chinh, Charlie Nguyễn, Naja Pham Lockwood.

Các diễn viên chính trong phim ngắn "Malabar" đến từ Pháp
Các diễn viên chính trong phim ngắn "Malabar" đến từ Pháp

“Fighting For Family” là một phim tài liệu được ban tổ chức VietFilmFest bình chọn Giải Tiêu Điểm (Spotlight Award). Phim này nói về một gia đình Việt Nam dân tộc thiểu số sống tại Mỹ có người bố bị trục xuất về Việt Nam vì có tiền án và không được quay trở lại Mỹ - một thảm kịch gia đình đau thương của người cha gốc Việt trải qua thời trẻ bồng bột ở Mỹ, có tiền án, đi tù, sau đó trở thành người có ích cho xã hội và gia đình, và làm hai công việc cùng một lúc để nuôi gia đình có bốn đứa con nhỏ, nhưng phải trả cái giá đắt vì chính sách trục xuất của Hoa Kỳ đối những người có tiền án mà chưa có quốc tịch Mỹ.

Phim tài liệu dài "Fighting for Family" được giải Tiêu Điểm - Spotlight Award
Phim tài liệu dài "Fighting for Family" được giải Tiêu Điểm - Spotlight Award

MC Trấn Thành từ Việt Nam cũng tham dự trực tuyến với bộ phim “Bố Già” do chính Trấn Thành và Vũ Ngọc Đãng đạo diễn. Trấn Thành được bình chọn diễn viên nam xuất sắc nhất, trong khi đó Hồng Đào được bình chọn diễn viên nữ xuất sắc nhất trong bộ phim “Thưa Mẹ Con Đi” của đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh. Bộ phim ngắn từ Pháp tựa đề “Malabar” được giải Trống Đồng, cho ban giám khảo bình chọn.

MC Trấn Thành tham dự trực tuyến từ Việt Nam
MC Trấn Thành tham dự trực tuyến từ Việt Nam

Kelly Marie Trần, vai chính lồng tiếng trong phim “Raya và Rồng thần cuối cùng” của Disney, cũng được vinh danh trực tuyến với giải thưởng Inspiration Award tại VietFilmFest năm nay.

Kelly Marie Tran, nữ diễn viên người Mỹ gốc Việt trong phim "Raya và Rồng Thần cuối cùng" của Disney
Kelly Marie Tran, nữ diễn viên người Mỹ gốc Việt trong phim "Raya và Rồng Thần cuối cùng" của Disney

Bộ phim tài liệu nhan đề “Be Water” do đạo diễn Bảo Nguyễn thực hiện đoạt giải phim dài hay nhất trong buổi lễ phát thưởng trực tuyến do VietFilmFest tổ chức.

Khán giả tham dự trực tuyến, xem phim ngoài trời, hoặc trong rạp, bình chọn “Bố Già” là phim dài hay nhất, và “Calling” của Hon Hoang và “Nostalgia” của McFloyd Nguyễn là hai phim ngắn hay nhất do khán giả bình chọn năm 2021.

VietFilmFest cũng quyên góp được $900 từ buổi chiếu phim “Sài Gòn trong cơn mưa” để giúp các nạn nhân COVID tại Việt Nam.

VOA Express

XS
SM
MD
LG