Đường dẫn truy cập

Việt Nam ‘xua đuổi’ tàu Trung Quốc


Biên phòng Quảng Bình phát hiện và đẩy đuổi 6 tàu cá đánh bắt trái phép trong vùng biển Việt Nam.
Biên phòng Quảng Bình phát hiện và đẩy đuổi 6 tàu cá đánh bắt trái phép trong vùng biển Việt Nam.

Chính quyền Việt Nam cho biết đã xua đuổi 6 tàu cá Trung Quốc, một ngày trước khi Bắc Kinh bác bỏ yêu cầu của Hà Nội về việc rút giàn khoan Hải Dương 981 khỏi khu vực chưa phân định.

Báo chí trong nước dẫn lời đại diện của Hải đội 2, Biên phòng Quảng Bình, cho biết, đã tổ chức xua đuổi thành công hàng loạt tàu cá Trung Quốc “vi phạm sâu vào vùng biển Việt Nam”.

Mới nhất, hôm 7/4, 6 tàu cá Trung Quốc bị phát hiện đánh bắt sâu trong vùng biển tỉnh Quảng Bình.

Tin cho hay, hải đội 2 đã triển khai lực lượng lần lượt tiếp cận, tiến hành kiểm tra 6 tàu cá Trung Quốc, và phát hiện 28 ngư phủ không có bất kỳ loại giấy tờ tùy thân nào.

Lực lượng tuần tra sau đó đã “lập biên bản vi phạm, đánh dấu tọa độ vi phạm, cảnh cáo và tổ chức phóng thích cả 6 tàu Trung Quốc ra khỏi vùng biển Việt Nam”.

Một ngày sau, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 8/4, tuyên bố rằng giàn khoan Hải Dương 981, từng châm ngòi cho các cuộc biểu tình bài Bắc Kinh năm ngoái, hoạt động trong vùng lãnh hải không có tranh chấp và thuộc chủ quyền của Trung Quốc.

Đây là lời phản ứng trước tuyên bố trước đó của Bộ Ngoại giao Việt Nam. Hôm 7/4, người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình tuyên bố rằng “Việt Nam kiên quyết phản đối và yêu cầu Trung Quốc hủy bỏ kế hoạch khoan giếng và rút ngay giàn khoan Hải Dương 981 ra khỏi khu vực cửa Vịnh Bắc Bộ mà Việt Nam và Trung Quốc đang tiến hành đàm phán phân định”.

Cuối tháng trước, Việt Nam thông báo bắt giữ một tàu chở dầu với ba thuyền viên trên khoang vì bị cáo buộc “xâm phạm chủ quyền biển” tại khu vực cách đường phân định Vịnh Bắc Bộ 12 hải lý về phía Tây Nam đảo Bạch Long Vĩ.

Giới hữu trách cho biết thuyền trưởng Đàm Thủy Dương khai rằng “số dầu trên chở để cung cấp cho các tàu Trung Quốc đánh bắt hải sản trái phép trên vùng biển Việt Nam”.

Hiện chưa rõ số phận của các thuyền viên cũng như tàu chở dầu này.

Theo Tien Phong, MOFA

VOA Express

XS
SM
MD
LG