Đường dẫn truy cập

VN ‘trân trọng đóng góp’ của cố quốc vương Thái


Người dân Thái Lan tương tiếc Quốc vương Bhumibol Adulyadej.
Người dân Thái Lan tương tiếc Quốc vương Bhumibol Adulyadej.

Các quan chức cấp cao của Việt Nam gồm chủ tịch nước, thủ tướng và chủ tịch quốc hội, hôm 14/10 đã gửi lời chia buồn tới Hoàng gia cũng như chính phủ Thái Lan sau khi Quốc vương Bhumibol Adulyadej băng hà, hưởng thọ 88 tuổi, một ngày trước đó.

Điện chia buồn đăng tải trên trang web của Bộ Ngoại giao Việt Nam có đoạn viết rằng “qua 70 năm trị vì anh minh của Nhà vua Bhumibol Adulyadej, Vương quốc Thái Lan đã phát triển mạnh mẽ và người dân Thái Lan có cuộc sống ấm no, hạnh phúc”.

Lãnh đạo Việt Nam nói rằng “là nước láng giềng gần gũi và là Đối tác chiến lược của Thái Lan, Việt Nam luôn trân trọng những đóng góp tích cực của Nhà Vua trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác Việt Nam – Thái Lan trong những năm qua”.

Điện buồn viết tiếp: “Chúng tôi tin tưởng rằng Hoàng hậu, Hoàng gia và nhân dân Thái Lan sớm vượt qua mất mát to lớn này, tiếp tục đưa Thái Lan phát triển mạnh mẽ như mong ước của Nhà Vua”.

Nhà vua được nhân dân Thái tôn kính băng hà hôm nay, 13/10, sau một thời gian dài lâm bệnh. Ông được coi là vị vua trị vì lâu năm nhất trên thế giới.

Quốc vương Bhumibol Adulyadej là người gắn kết đất nước trải qua nhiều thăng trầm chính trị trong suốt 7 thập kỷ trị vì kể từ năm 1946.

Hơn một thập kỷ qua, theo Reuters, người dân Thái đã lo ngại về sức khỏe của Quốc vương Bhumibol cũng như về người sẽ lên kế vị ngai vàng trong bối cảnh bất ổn chính trị, trong đó có hai vụ đảo chính.

Được coi là cột trụ giúp giữ vững ổn định đất nước, hiện có nhiều quan ngại rằng việc thiếu vắng Quốc vương Bhumibol sẽ khiến những chia rẽ ở Thái Lan trở nên trầm trọng hơn.

Tuy nhiên,điều đó dường như khó xảy ra dưới sự nắm quyền cứng rắn của chính quyền quân nhân của Thủ tướng Prayuth sau khi lật đổ một chính phủ dân bầu năm 2014.

Quốc vương Thái Lan băng hà
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:13 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG