Đường dẫn truy cập

Việt Nam ‘rất quan tâm’ tin Philippines mở rộng Trường Sa


Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte.
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte.

Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm 9/4 đã có phản ứng về phát biểu của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte, 3 ngày sau khi ông ra lệnh cho các binh sĩ tới “chiếm đóng” các đảo và bãi đá không người ở trên quần đảo Trường Sa mà Manila tuyên bố chủ quyền.

Một thông cáo của nữ phát ngôn viên Lê Thị Thu Hằng trên trang web của Bộ này có đoạn: “Việt Nam rất quan tâm và đang theo dõi, xác minh các thông tin vừa nêu”.

Bà Hằng nói rằng “mọi hành vi của quốc gia khác tại hai quần đảo này mà không được sự cho phép của Việt Nam đều là bất hợp pháp và vô giá trị” vì “như đã nhiều lần được khẳng định, Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền của mình đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa”.

TQ lên tiếng vụ Philippines định đưa lính ra đảo
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:41 0:00

Thông cáo của nữ phát ngôn viên viết tiếp: “Trong khi chờ đợi tìm kiếm một giải pháp cơ bản và lâu dài cho tranh chấp, các bên cần kiềm chế, không có các hành động làm phức tạp tình hình hay mở rộng tranh chấp, phù hợp với tinh thần và lời văn của Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) năm 2002”.

Hôm 6/4, ông Duterte đã yêu cầu quân đội đến “chiếm đóng” tất cả những nơi mà Philippines đã tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông, và thậm chí ông còn tính sẽ tới một hòn đảo để treo quốc kỳ vào ngày quốc khánh Philippines vào tháng Sáu tới.

Phát hiện chiến đấu cơ của Trung Quốc ở Biển Đông (VOA60 châu Á)
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:01 0:00

Sau đó một ngày, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết rằng Bắc Kinh quan ngại về các tuyên bố của ông Duterte.

Bộ này cũng bày tỏ hy vọng rằng Philippines sẽ tiếp tục xử lý các tranh chấp về lãnh hải với Trung Quốc một cách phù hợp.

Sau khi vấp phải phản ứng của Trung Quốc, các quan chức quốc phòng và quân sự của Philippines đã lên tiếng đính chính rằng Manila sẽ không đưa quân tới chiếm đóng các đảo mới ở Biển Đông.

Thông cáo của Việt Nam hôm 9/4, không đề cập tới việc tuần trước, cơ quan Sáng kiến Minh bạch Hàng hải châu Á thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế ở thủ đô Washington công bố một hình ảnh vệ tinh, cho thấy một chiến đấu cơ J-11 của Trung Quốc trên một hòn đảo thuộc Hoàng Sa.

Philippines sắp cắm cờ ở Biển Đông
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:01 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG