Đường dẫn truy cập

Việt Nam phản đối Indonesia bắn chết ngư dân Việt


Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình.

Việt Nam chính thức phản đối Indonesia về vụ nổ súng ở Biển Đông khiến một ngư dân Việt thiệt mạng.

Hãng tin Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ dẫn báo chí Việt Nam ngày 11/11 cho hay Bộ Ngoại giao Việt Nam yêu cầu Indonesia trả lời về sự cố hôm 21/10 khi hai tàu cá Việt cùng 13 ngư dân bị tàu Hải quân Indonesia truy đuổi và nổ súng khiến 3 ngư dân bị thương, 1 người trong số này đã tử vong vì bị thương nặng.

“Việt Nam yêu cầu các cơ quan chức năng Indonesia nhanh chóng điều tra vụ việc, xử lý nghiêm những cá nhân vi phạm đồng thời bồi thường thỏa đáng cho các ngư dân Việt Nam,” phát ngôn nhân Lê Hải Bình nhấn mạnh.

Việt Nam nói vụ việc xảy ra tại vùng chồng lấn trong khu vực đặc quyền kinh tế đang phân định giữa hai nước.

Ông Bình nói: “Việt Nam phản đối mạnh mẽ hành vi sử dụng vũ lực của lực lượng chức năng Indonesia đối với tàu cá và ngư dân Việt Nam. Hành động này của lực lượng chức năng Indonesia không phù hợp với quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước và nguyên tắc đối xử nhân đạo với ngư dân.”

Ông Bình cho biết đầu tháng này, Bộ Ngoại giao đã trao công hàm phản đối tới đại sứ quán Indonesia và rằng cơ quan ngoại giao của Việt Nam tại Indonesia đang phối hợp làm việc để đưa thi hài nạn nhân về nước.

Hồi tháng tư, Indonesia đã tiêu hủy 23 tàu đánh cá từ Việt Nam và Malaysia bị thu giữ vì đánh bắt bất hợp pháp trong vùng biển Indonesia.

Theo Vietnamplus, Anadolu Agency, World Bulletin

VOA Express

XS
SM
MD
LG