Đường dẫn truy cập

Việt Nam: Trung Quốc cần hành động trách nhiệm


Một hòn đảo nhân tạo của Trung Quốc trên Biển Đông.
Một hòn đảo nhân tạo của Trung Quốc trên Biển Đông.

Bộ Ngoại giao Việt Nam mới lên tiếng như vậy sau khi Bộ Quốc phòng Mỹ ra báo cáo nói rằng Bắc Kinh sắp hoàn tất việc quân sự hóa các đảo nhân tạo ở Biển Đông.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng hôm 15/6 nhắc lại rằng “Việt Nam có đầy đủ căn cứ pháp lý và bằng chứng lịch sử để khẳng định chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa”.

Bà nói tiếp rằng “mọi việc làm của nước ngoài tại khu vực hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa mà không có sự cho phép của Việt Nam là hoàn toàn bất hợp pháp và không thể làm thay đổi thực tế là Việt Nam có chủ quyền đối với hai quần đảo này”.

Tàu hải quân Mỹ, Nhật cập cảng Việt Nam
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:58 0:00

Phản ứng của nữ phát ngôn viên này được đưa ra sau khi Bộ Quốc phòng Mỹ đầu tháng này công bố một phúc trình trong đó nói rằng tính đến cuối năm 2016, Bắc Kinh đã xây dựng đến 24 nhà chứa máy bay cùng nhiều công sự trên các thực thể tranh chấp với nhiều nước, trong đó có Việt Nam, là Bãi đá Chữ Thập, Đá Subi và Đá Vành Khăn, theo AP.

Lầu Năm Góc cũng nhận định rằng Bắc Kinh có khả năng triển khai nhiều máy bay chiến đấu tới các đảo nhân tạo mà nước này xây dựng ở quần đảo Trường Sa.

Về nhận định trên, bà Hằng nói: “Chúng tôi cho rằng là một quốc gia lớn ở khu vực và trên thế giới, Trung Quốc cần hành động trách nhiệm và mang tính xây dựng trong việc duy trì hòa bình, ổn định ở khu vực cũng như ở Biển Đông trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế”.

Chính quyền Bắc Kinh chưa lên tiếng phản ứng trước các phát biểu của nữ phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Việt Nam.

VOA Express

XS
SM
MD
LG