Đường dẫn truy cập

Việt Nam muốn học hỏi Trung Quốc để xây đường sắt cao tốc


Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng (giữa) cùng đoàn công tác tham quan và trải nghiệm tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Kinh-Thượng Hải trong chuyến thăm Trung Quốc từ 28-30 tháng 3.
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng (giữa) cùng đoàn công tác tham quan và trải nghiệm tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Kinh-Thượng Hải trong chuyến thăm Trung Quốc từ 28-30 tháng 3.

Chính phủ Việt Nam cho biết họ đang tìm cách học hỏi Trung Quốc để phát triển mạng lưới đường sắt cao tốc đầu tiên trong kế hoạch xây dựng một tuyến đường sắt Bắc-Nam chạy dọc đất nước.

Theo truyền thông trong nước, Việt Nam đang lên kế hoạch xây dựng một hệ thống đường sắt cao tốc dài 1.545km với chi phí có thể lên tới 72 tỷ USD, tương đương 17% tổng sản phẩm quốc nội. Dự án này nằm trong Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030 với tầm nhìn đến năm 2050.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư hôm 30/3 cho biết rằng Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đã dẫn đầu một đoàn công tác của Bộ đến làm việc tại Bắc Kinh và Thượng Hải của Trung Quốc “nhằm tìm hiểu, nghiên cứu một số kinh nghiệm trong việc triển khai xây dựng hệ thống đường sắt tốc độ cao.”

Trong thông báo về chuyến thăm làm việc của ông Dũng, Bộ cho biết họ được Chính phủ giao triển khai các thủ tục để sớm hoàn thành thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả khi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam” và phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải để xây dựng phương án hợp tác với các nhà tài trợ nước ngoài nhằm huy động nguồn vốn phù hợp cho dự án.

Ông Dũng, trong buổi gặp và làm việc với ông Trịnh San Khiết và ông Vụ Hạo, hai người đứng đầu của Ủy ban Cải cách và Phát triển Trung Quốc, nói rằng “Trung Quốc là quốc gia có ngành công nghiệp đường sắt phát triển hàng đầu thế giới nên Việt Nam mong muốn học tập kinh nghiệm về hình thành và phát triển ngành công nghiệp đường sắt, nhất là về phương diện công nghệ, kỹ thuật, huy động nguồn lực tài chính và kỹ năng quản lý,” theo Lao Động.

Bộ KHĐT cho biết ông Dũng hôm 29/3 đã trực tiếp tham quan và trải nghiệm tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Kinh-Thượng Hải, dài hơn 1.300km với tổng mức đầu tư hơn 33 tỷ USD và có tốc độ chạy khoảng 350km/h.

Việt Nam và Trung Quốc đã ký hàng chục thỏa thuận hợp tác, bao gồm cả về đường sắt, trong chuyến thăm Hà Nội của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào tháng 12.

Năm ngoái, Chính phủ Việt Nam cho biết họ đã yêu cầu Nhật Bản hỗ trợ xây dựng tuyến đường sắt cao tốc Bắc-Nam.

Dự án này đã gây tranh cãi trong nhiều năm bởi mức độ khổng lồ về chi phí và những hệ quả tiềm tàng và lâu dài có thể của nó. Giáo sư-Tiến sĩ Khương Hữu Lộc ở Mỹ đã cảnh báo trong một chương trình hội luận kinh tế với VOA về nguy cơ nợ nần chồng chất nếu Việt Nam xây đường sắt cao tốc này.

Chỉ có Lào trong số các nước Đông Nam Á, vốn là nước láng giềng kém phát triển hơn của Việt Nam, có hệ thống đường sắt tốc độ cao, được tài trợ bởi các khoản vay của Trung Quốc, bất chấp những cảnh báo của các nhà kinh tế về việc nước này có thể phải gánh nợ nần trong nhiều năm.

Chưa có khung thời gian nào được công bố cho hệ thống đường sắt cao tốc ở Việt Nam nhưng theo Bộ KHĐT, kế hoạch sẽ được trình quốc hội xem xét và quyết định chủ trương đầu tư vào cuối năm nay.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG