Đường dẫn truy cập

Việt Nam mở rộng điều tra đại án Vạn Thịnh Phát, cáo buộc bà Trương Mỹ Lan ‘rửa tiền’


Bộ Công an đang điều tra mở rộng đại án Vạn Thịnh Phát và cho rằng bà Trương Mỹ Lan đã dùng hàng trăm nghìn tỷ đồng "rút ruột" từ SCB để mua bất động sản và chuyển ra nước ngoài.
Bộ Công an đang điều tra mở rộng đại án Vạn Thịnh Phát và cho rằng bà Trương Mỹ Lan đã dùng hàng trăm nghìn tỷ đồng "rút ruột" từ SCB để mua bất động sản và chuyển ra nước ngoài.

Bộ Công an Việt Nam mở rộng cuộc điều tra trong đại án Vạn Thịnh Phát và cho biết họ đã xác định được rằng người đứng đầu tập đoàn này, bà Trương Mỹ Lan, đã sử dụng số tiền tham ô hàng trăm nghìn tỷ đồng để “rửa tiền” thông qua bất động sản và chuyển ra nước ngoài, theo truyền thông trong nước.

Trong cuộc họp báo cáo kết quả công tác năm 2023 của Bộ Công an, thiếu tướng Nguyễn Văn Thành, cục phó Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03, Bộ Công an) nói với báo chí trong nước rằng Bộ này đã chuyển sang giai đoạn hai vụ án xảy ra ở tập đoàn Vạn Thịnh Phát và Ngân hàng SCB, sau khi kết thúc điều tra, truy tố ở giai đoạn 1.

Bộ Công an cho biết đây là vụ án rất lớn với số lượng bị can nhiều nên họ phải tách để điều tra ở giai đoạn 2, trong đó tập trung làm rõ hành vi “Rửa tiền và Lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan phát hành trái phiếu, theo VnExpress.

Hai vụ án mới đã được điều tra, nâng tổng số bị can lên đến hơn 100 người, theo Bộ Công an.

Bà Lan, nữ tỷ phú Việt gốc Hoa, bị bắt giữ vào tháng 10 năm ngoái vì bị cáo buộc “lừa đảo” trong việc phát hành trái phiếu nhằm chiếm đoạt hơn 1,3 tỷ USD của 42.000 khách hàng gửi tiền tại SCB.

Theo ông Thành, kết quả điều tra của Bộ Công an xác định rằng bà Lan, người nắm giữ phần lớn cổ phần ở ngân hàng SCB dù không phải là lãnh đạo, đã phát hành 25 gói trái phiếu, thu của nhà đầu tư 35.000 tỷ đồng.

Vị thiếu tướng này được Tuổi Trẻ trích lời nói rằng bà Lan chiếm đoạt hơn 304.000 tỷ đồng thông qua hoạt động cho vay tại SCB và đã sử dụng phần lớn số tiền này để đầu tư mua bất động sản, chuyển tiền ra nước ngoài đầu tư.

Bộ Công an trước đây nói rằng tập đoàn Vạn Thịnh Phát của bà Lan sở hữu hàng chục nghìn bất động sản trên toàn Việt Nam, trong đó có rất nhiều bất động sản ở vị trí đắc địa, thường được gọi là các “khu đất vàng” trị giá hàng nghìn tỷ đồng.

Dữ liệu được Hiệp hội các nhà điều tra quốc tế công bố trong “Hồ sơ Panama” hồi tháng 5/2016 cho thấy những cái tên giống với tên lãnh đạo của Vạn Thịnh Phát như Truong My Lan và Chu Nap Kee Eric. Ông Chu, thường được biết là Chu Lập Cơ, là chồng của bà Lan. Ông là một doanh nhân trong lĩnh vực bất động sản tại Hong Kong.

Cả ông Chu và bà Lan đều bị khởi tố để điều tra về tội “rửa tiền”, theo Tiền Phong đưa tin vào tháng trước. Theo tờ báo này, ông Chu đã gây thiệt hại hơn 9.100 tỷ đồng và đã nộp lại 1 tỷ đồng để khắc phục hậu quả.

Trước đây trong tháng này, bà Lan bị truy tố ba tội danh, gồm “tham ô tài sản”, “đưa hối lộ” và “vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”, với khung hình phạt lên đến tử hình. Đây được xem là vụ án nằm trong giai đoạn điều tra đầu tiên của Bộ Công an. Cùng bị khởi tố trong vụ án này có 85 người khác. Bà Lan và họ sẽ bị xét xử tại một phiên tòa ở TPHCM nhưng chưa được ấn định ngày giờ cụ thể.

Đại án Vạn Thịnh Phát được xem là vụ tham nhũng lớn nhất từ trước tới nay ở Việt Nam, với số tiền tham ô tương đương khoảng 3% tổng GDP của Việt Nam vào năm ngoái. Vụ án cũng có số tiền hối lộ lớn nhất được ghi nhận ở Việt Nam, với việc một cục trưởng của Ngân hàng Nhà nước bị cáo buộc nhận 5,2 triệu USD để làm ngơ khi thanh tra các hoạt động của SCB, giúp bà Lan có cơ hội lừa đảo khách hàng trong nhiều năm.

Bộ Công an cho biết đang tích cực điều tra và sẽ sớm thông báo kết quả giai đoạn hai của vụ án.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG