Đường dẫn truy cập

Việt Nam khó có thể trông cậy vào ASEAN trong cuộc đối đầu với TQ


Tiến sĩ Carl Thayer tại Hội nghị Biển Ðông USCIS.
Tiến sĩ Carl Thayer tại Hội nghị Biển Ðông USCIS.
Trong bối cảnh tranh chấp Biển Đông tiếp tục leo thang, Tiến sĩ Carl Thayer, một chuyên gia về Việt Nam được nhiều người biết tiếng, nói nền kinh tế của Việt Nam sẽ vô cùng khó khăn nếu kịch bản xấu nhất diễn ra. Ông Thayer cho biết:

“Mặc dù Việt Nam đã bắt đầu xây dựng lực lượng hải quân, và mua nhiều tàu ngầm, nhưng các tàu ngầm này chưa thực sự hoạt động. Thành thử nếu Việt Nam và Trung Quốc rơi vào một vụ xung đột hải quân, Trung Quốc có thể thừa dịp phá hủy những tài sản quân sự chủ yếu của Việt Nam. Rốt cuộc sau chiến tranh đó, Việt Nam sẽ ở trong vị thế tệ hại hơn bây giờ nhiều. Việt Nam đã bỏ ra hàng tỉ đôla để sắm tàu ngầm, nhưng các căn cứ của các tàu ngầm, các tàu chiến có thể bị phá hủy. Cho nên Việt Nam đang phát triển khả năng quân sự, nhưng cho tới nay vẫn chưa phát triển được bao nhiêu, có lẽ Việt Nam sẽ cần thêm 5, 10 năm nữa.”

Giáo sư Thayer khuyến cáo Việt Nam chớ nên trông đợi ASEAN sẽ có hành động hữu hiệu để giúp Việt Nam trong cuộc đối đầu này. Giáo sư Thayer nói:

“Việt Nam khó có thể bảo vệ lãnh hải. Trung Quốc có thể cứ tuần tự tiến tới mỗi hòn đảo, mỗi bãi cạn mà Việt Nam đang kiểm soát, và chiếm dần từng đảo, từng bãi cạn một, nếu như các mối quan hệ trở nên xấu đi, và không có một lực nào có thể cản Trung Quốc.”

Chuyên gia về các vấn đề Việt Nam, nói ASEAN sẽ không làm gì cả, ngoại trừ lên án hành động của Trung Quốc, bởi vì các nước ASEAN không thể đoàn kết thành một liên minh quân sự để chống lại Trung Quốc. Ông cho rằng Hoa Kỳ cần phải có hành động cụ thể nếu không muốn bị mất uy tín trong khu vực.

VOA Express

XS
SM
MD
LG