Đường dẫn truy cập

Việt Nam đánh giá cao vai trò của Ấn Ðộ ở Biển Ðông


Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đang có chuyến thăm bốn ngày tới Ấn Ðộ theo lời mời của Thủ tướng Manmohan Singh
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đang có chuyến thăm bốn ngày tới Ấn Ðộ theo lời mời của Thủ tướng Manmohan Singh
Việt Nam cho biết đánh giá cao "vai trò xây dựng" của Ấn Độ trong các tranh chấp ở Biển Ðông bất chấp sự phản đối của Trung Quốc về sự can dự của Ấn Độ trong khu vực này.

Trả lời phỏng vấn của thông tấn xã PTI của Ấn Ðộ hôm thứ Hai, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nói “hòa bình, ổn định, an ninh hàng hải và hợp tác cùng có lợi cho các bên ở Biển Ðông là lợi ích thiết yếu của các nước trong và ngoài khu vực.”

Ông Trọng đang có chuyến thăm bốn ngày tới Ấn Ðộ theo lời mời của Thủ tướng Manmohan Singh. Ðây là chuyến công du thứ ba của lãnh đạo cấp cao Việt Nam tới Ấn Ðộ kể từ năm 2011, cho thấy mối quan hệ hợp tác chiến lược và quốc phòng đang tiến triển.

Nhà lãnh đạo hai nước sẽ hội đàm về những vấn đề song phương và khu vực trọng yếu, có thể sẽ bao gồm vấn đề tranh chấp lãnh hải với Trung Quốc ở Biển Ðông.

Mặc dù Trung Quốc phản đối những hoạt động thăm dò dầu khí của Ấn Ðộ ở Biển Ðông, Việt Nam khẳng định Ấn Ðộ có quyền thăm dò dầu khí ở đây trong phạm vi “vùng đặc quyền kinh tế” của Việt Nam.

Hai cường quốc đang lên Ấn Ðộ và Trung Quốc đang ra sức tranh giành ảnh hưởng ở khu vực châu Á.

Tuần rồi, Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Ðộ đã đến Việt Nam trong một chuyến thăm kín tiếng nhằm củng cố những thỏa thuận quan trọng về tăng cường quan hệ quốc phòng.

Quân đội hai nước Việt-Ấn thường xuyên liên lạc trao đổi. Tên lửa Brahmos của Ấn Ðộ là một trong những mặt hàng quân sự mà Việt Nam mong muốn sở hữu.

Nguồn: PTI, The Economic Times

VOA Express

XS
SM
MD
LG