Đường dẫn truy cập

Việc làm ở Mỹ tăng trưởng ổn định


Các công ty của Hoa Kỳ nhận thêm 156 ngàn lao động trong tháng 9, ghi dấu 72 tháng liên tiếp có tăng trưởng dương về việc làm.
Các công ty của Hoa Kỳ nhận thêm 156 ngàn lao động trong tháng 9, ghi dấu 72 tháng liên tiếp có tăng trưởng dương về việc làm.

Nền kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng với tốc độ chậm nhưng ổn định. Lương tiếp tục tăng trong tháng qua, nhiều người bắt đầu đánh bóng hồ sơ họ để tìm việc làm. Nhưng tốc độ tăng trưởng về việc làm và tiền lương vẫn không đồng đều đối với nhiều người.

Nhà kinh tế kỳ cựu Mark Hamrick thuộc Bankrate nói qua Skype với VOA rằng trong một nền kinh tế ổn định, phát triển đầy đủ, đến nay đã qua 7 năm phục hồi, sự tăng trưởng ổn định về việc làm hiện giành chiến thắng trong cuộc đua.

Ông nói: "Điều đó có nghĩa là chúng ta sẽ không bị hụt hơi vì chúng ta tiến quá nhanh. Nhưng chúng ta muốn sự phục hồi kinh tế này vẫn tiếp tục trong một thời gian, có lẽ thậm chí là lâu hơn chứ không chỉ một vài năm, và ngay bây giờ có vẻ như điều đó là hoàn toàn khả thi".

Và với việc các công ty của Hoa Kỳ nhận thêm 156 ngàn lao động trong tháng 9, đó là một cột mốc kinh tế quan trọng, ghi dấu 72 tháng liên tiếp có tăng trưởng dương về việc làm. Một dấu hiệu tốt khác là tiền lương tăng nhanh hơn lạm phát. Nhưng theo Elise Gould thuộc Viện Chính sách Kinh tế, có một mặt trái là mức tăng lương đã không đồng đều xét theo sắc tộc và giới tính.

Elise Gould nói: "Ví dụ, thu nhập hộ gia đình trung bình của người Mỹ gốc Phi bằng khoảng 59% thu nhập hộ gia đình trung bình của người da trắng. Đó là một khoảng cách rất lớn, và họ vẫn ở mức thấp hơn so với năm 2000 là khoảng 11%. Vì vậy, tuy họ đang thấy có sự tăng lên, nhưng còn cần thêm rất nhiều để bù lại cho những gì đã mất".

Còn có một dữ liệu quan trọng nữa: tỷ lệ thất nghiệp tăng nhẹ, đạt 5%. Các nhà kinh tế cho rằng đó là một điều tốt, vì nó có nghĩa là nhiều người Mỹ có đủ tự tin về nền kinh tế để bắt đầu tìm việc làm.

Mark Hamrick nói: "Trong trường hợp này, đó là hàng trăm ngàn người Mỹ làm việc hoặc đang tìm việc làm. Đó là một con đường tốt hơn đi tới tình trạng thất nghiệp cao hơn. Tuy nhiên, về lâu dài, chúng ta muốn là vừa có nhiều người tìm kiếm công việc vừa có nhiều người làm việc, và chúng ta muốn thấy tỷ lệ thất nghiệp đi xuống, chứ không đi lên."

Các xu hướng về việc làm thường trở nên quan trọng hơn so với bình thường vào lúc cuộc bầu cử tổng thống chỉ có khoảng một tháng nữa sẽ diễn ra. Nhưng các nhà kinh tế cho rằng với tốc độ tăng trưởng việc làm ổn định và không đáng kể, không đến mức thảm họa, điều đó dường như sẽ không ảnh hưởng đến các lá phiếu.

VOA Express

XS
SM
MD
LG