Đường dẫn truy cập

Venezuela đắm chìm trong khủng hoảng chào đón các lãnh đạo thế giới đến họp


Những người ủng hộ Chính phủ tham dự lễ khánh thành bức tượng của cố Tổng thống Hugo Chavez của Venezuela trong khi Hội nghị thượng đỉnh Phong trào không liên kết lần thứ 17 diễn ra tại Porlamar, đảo Margarita, Venezuela, ngày 16 tháng 09 năm 2016.
Những người ủng hộ Chính phủ tham dự lễ khánh thành bức tượng của cố Tổng thống Hugo Chavez của Venezuela trong khi Hội nghị thượng đỉnh Phong trào không liên kết lần thứ 17 diễn ra tại Porlamar, đảo Margarita, Venezuela, ngày 16 tháng 09 năm 2016.

Một đảo du lịch nghỉ mát của Venezuela, đang chịu ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc khủng hoảng kinh tế và các cuộc biểu tình chống chính phủ, đang đón tiếp các nhà lãnh đạo của 120 quốc gia trong Phong trào không liên kết đến dự Hội nghị Thượng đỉnh lần thứ 17 trong hai ngày, hôm nay thứ Bảy 17/9 và ngày mai 18/9.

Đảo Margarita trước đó là một địa điểm du lịch nổi tiếng thu hút nhiều du khách. Cho đến trước tuần này, khi cuộc khủng hoảng kinh tế đang diễn ra, đường phố trên đảo nghỉ mát này đã đầy rác rưởi; thực phẩm và nước uống trở nên khan hiếm, và tội phạm nổi lên trong lúc du khách nước ngoài chỉ còn thấy lác đác.

Tổng thống Nicolas Maduro đã rót tiền vào đảo này để bảo đảm mọi thứ được chuẩn bị sẵn sàng cho hội nghị thượng đỉnh. Nhưng các thủ lãnh đối lập đã chỉ trích ông Maduro rằng cuộc họp tiêu tốn hàng triệu đôla của người dân Venezuela.

Hãng thông tấn Presidential Press của Venezuela cho hay các đại biểu của Phong trào không liên kết, nhóm các nước vẫn đi tìm một quan hệ thích hợp kể sau Chiến tranh Lạnh, sẽ thảo luận các đề tài bao gồm hòa bình, phát triển kinh tế và giải trừ quân bị.

Bộ trưởng Dầu hỏa Venezuela, ông Eulogio del Pino phát biểu: “Chúng tôi hy vọng đạt được một thỏa thuận quan trọng với các nước khác rằng chúng tôi muốn có giá cả hợp lý cho sản phẩm hydrocarbon của chúng tôi.”

Venezuela, một thành viên khối OPEC, là nước có trữ lượng dầu hỏa lớn nhất thế giới đã xác định được, vẫn mưu tìm sự ủng hộ cho kế hoạch vận động cắt giảm sản lượng dầu thô trên toàn cầu để nâng giá dầu lên.

Ông del Pino nói: “Chúng tôi không muốn giá dầu bị các nhà đầu cơ thao túng, như những gì đã diễn ra trong hai năm qua.”

Mặc dù có trữ lượng dầu hỏa dồi dào, Venezuela vẫn phải nhập khẩu dầu.

Cuộc khủng hoảng kinh tế và ngành dầu hỏa bất ổn ở nước này đã gây ra tình trạng hỗn loạn và khan hiếm thực phẩm.

Đảo Margarita cũng là nơi xảy ra những cuộc biểu tình chống chính phủ.Hàng chục người đã bị bắt trong cuộc biểu tình mà người phản đối mang theo xoong chảo để gõ trong một chuyến thăm của Tổng thống Maduro đến đây.

Tin cho hay hơn 14.000 nhân viên cảnh sát và quân đội được triển khai trên đảo du lịch này để bảo vệ cho hội nghị thượng đỉnh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG