Đường dẫn truy cập

Vatican muốn thu thập ý kiến tín đồ Công giáo về gia đình


Tòa thánh Vatican
Tòa thánh Vatican
Tòa thánh Vatican đã có một hành động khá bất thường khi họ yêu cầu các vị giám mục trên khắp thế giới tìm hiểu xem tín đồ Công giáo La mã nghĩ gì về lập trường của giáo hội trong một số lãnh vực gây tranh cãi, như ngừa thai, ly dị và hôn nhân đồng giới.

Tổng giám mục Lorenzo Baldisseri, Tổng thư ký Bộ Giám mục, đã gởi mẫu thăm dò hôm 18 tháng 10 và yêu cầu các vị giám mục tiếp xúc ngay với càng nhiều giáo phận, giáo khu càng tốt để thu thập ý kiến từ các nguồn địa phương. Ông yêu cầu báo cáo kết quả trước cuối tháng 1.

Văn kiện của Vatican nói rằng có nhiều tình huống đòi hỏi Giáo hội phải lưu ý, trong đó có sự chấp nhận hôn nhân đồng giới, đa thê, hôn nhân dị giáo, sự gia tăng của việc mang thai giùm cho người khác, và “những hình thức nữ quyền có thái độ đối nghịch với Giáo hội.”

Hiện chưa rõ các giám mục ở Mỹ sẽ phản ứng như thế nào đối với chỉ thị này. Tổng thư ký Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ, Đức Ông Ronny Jemkins, trong một văn thứ gởi các giám mục Mỹ hôm 30 tháng 10, chỉ yêu cầu nhận được “kết quả quan sát của các thành viên trong Hội đồng”, chứ không phải ý kiến của những người Công giáo bình thường.

Bà Helen Osman, phát ngôn viên của Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ, cho biết trong một email hôm thứ Năm là mỗi vị giám mục sẽ “quyết định cách thức nào là tốt nhất để thu thập thông tin để cung cấp cho Tòa Thánh.”

Hội đồng Giám mục Anh Cát Lợi và Xứ Wales đã đăng mẫu thăm dò trên mạng để tín đồ Công giáo ở nước họ có thể dùng để trả lời các câu hỏi.

Trong các câu hỏi này có những câu như “Hồng ân Thiên Chúa được ban phát như thế nào” cho những cặp vợ chồng ly thân, ly hôn hoặc tái kết hôn; và các giáo hội sẽ phản ứng như thế nào khi những người đồng tính luyến ái muốn con cái của họ được học về giáo lý hoặc nhận Mình Thánh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG