Đường dẫn truy cập

Các vụ tai tiếng làm lu mờ nỗ lực phong thánh cho ÐGH John Paul II


Ðức Giáo Hoàng Gioan Phao-lồ Ðệ nhị
Ðức Giáo Hoàng Gioan Phao-lồ Ðệ nhị

Cách đây 5 năm, các tín đồ Thiên chúa giáo đã để tang cái chết của Đức giáo hoàng Gioan Phao-lồ đệ nhị, người đã đứng đầu giáo hội 27 năm. Nay đã có những thắc mắc được nêu ra về thành tích của ngài trong việc chống lại các linh mục lạm dụng tình dục trẻ em và dường như việc vận động phong thánh cho ngài có thể bị chậm lại. Từ Rome, thông tín viên VOA Sabina Castelfranco ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Người công giáo trên khắp thế giới đang mừng ngày Thứ sáu Tuần Thánh, nhưng đồng thời cũng là kỷ niệm lần thứ 5 ngày lìa trần của Đức giáo hoàng Gioan Phaolo đệ nhị, vị giáo hoàng được mến mộ nhất của thời hiện đại và là một ứng viên chính để được phong thánh.

Hàng ngàn người dự tang lễ vị giáo hoàng người Ba Lan này năm 2005 đã tung hô “Santa Subito”, tỏ ý muốn phong thánh ngay cho ngài. Chỉ hai tháng sau, vị giáo hoàng mới là Benedicto 16 và người cộng sự lâu năm của cố giáo hoàng Gioan Phaolô đệ nhị, đã đặc miễn thời gian chờ đợi 5 năm để bắt đầu tiến trình phong thánh cho vị giáo hoàng người Ba Lan.

Nay đang có những thắc mắc về việc liệu chuyện đẩy nhanh tiến trình phong thánh cho Đức giáo hoàng Gioan Phaolô đệ nhị có thể bị chậm lại hay không. Tiến trình này đang sắp đến giai đoạn cuối, nhưng lại đâm ra phức tạp hơn dự kiến.

Có hơn một lý do cho sự kiện này.

Một lý do có liên quan đến phép lạ mà Đức giáo hoàng Gioan Phaolồ đệ nhị cần đến để được công bố là “thánh thiện.” Việc khỏi bệnh không thể giải thích được của một nữ tu người Pháp mắc chứng Parkinson’s lúc đầu dường như là một trường hợp toàn hảo. Nhưng nay đang có những nghi ngờ liệu vị nữ tu này thực sự có khỏi hẳn bệnh hay không và trước hết là bà có mắc bệnh Parkinson’s hay không.

Các lý do khác có liên quan đến vụ bê bối về lạm dụng tình dục của các linh mục hiện đang phong tỏa Giáo hội Thiên chúa giáo. Thành tích của Đức giáo hoàng Gioan Phao-lô đệ nhị trong việc chống lại các linh mục lợi dụng trẻ em này đang bị đặt vấn đề và một cuộc chiến đã bùng nổ tại Vatican về việc ngài sẽ được ghi nhớ như thế nào.

Các bóng tối mới bao trùm hình ảnh của Đức giáo hoàng Gioan Phaolô đệ nhị đã phủ lên vào lúc các vụ lạm dụng tình dục mới của các linh mục dưới thời ngài làm giáo hoàng lại nổi lên. Các nạn nhân cho biết ngài đã phải biết và phải có thêm biện pháp để ngăn chặn những gì đã xảy ra.

Linh mục Thomas Reese, một nhà tu dòng Jesuit và là một quan sát viên Tòa thánh Vatican, nói rằng châu Âu phải học hỏi về những gì đã xảy ra ở Hoa Kỳ vì các vụ bê bối tình dục trẻ em đã gây thiệt hại cực kỳ cho hình ảnh của Giáo hội Thiên chúa giáo.

Linh mục Reese nói: “Tôi cho rằng chắc chắn đây là cuộc khủng hoảng tệ hại nhất mà giáo hội Hoa Kỳ đã trải qua trong lịch sử của mình. Thực là kinh khủng đối với các nạn nhân đáng thương đã bị lạm dụng, nó gây chấn động các tín đồ và thực sự làm tổn hại đến uy tín của hàng ngũ linh mục và giới tăng lữ.”

Đã có những lời đồn đoán rằng Đức giáo hoàng Benedicto 16 có thể sẽ đề cập đến vấn đề này trong các buổi lễ ngày Thứ sáu Tuần Thánh ở cổ thành Roma. Ngay trước khi thụ chức giáo hoàng năm 2005, ngài đã dùng những bài chiêm nghiệm viết cho các thánh lễ để lên án sự bẩn thỉu trong giáo hội.

Nay khi lên làm giáo hoàng và cuộc khủng hoảng đang đi đến chỗ tệ hại nhất, nhiều người hy vọng một lần nữa Đức giáo hoàng sẽ nhân cơ hội này đưa ra một lời nhận lỗi và gánh trách nhiệm về vụ bê bối.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG