Đường dẫn truy cập

Vatican có thể vi phạm Hiệp ước của Liên Hiệp Quốc về chống tra tấn


Một tổ chức quan sát của Liên Hiệp Quốc cho biết Tòa Thánh có thể vi phạm Hiệp ước Chống Tra tấn của Liên Hiệp Quốc, phần lớn là liên quan đến cáo buộc lạm dụng tình dục và hãm hiếp do các giáo sĩ gây ra. Trong khi đưa ra các quan sát kết luận, Ủy ban Liên Hiệp Quốc về Chống Tra tấn với 10 chuyên gia độc lập, nhắc nhở Vatican nộp báo cáo về việc thực hiện hiệp ước trong chín năm cuối.

Vatican đã nhanh chóng hồi đáp các quan sát của ủy ban Liên Hiệp Quốc, chọn lựa nhấn mạnh đến những khía cạnh tích cực của báo cáo. Thông báo được Vatican công bố ghi “ủy ban đã không tìm ra Tòa Thánh...vi phạm CAT” - Hiệp ước chống tra tấn.

Thế nhưng, phó chủ tịch ủy ban Felice Gaer coi việc hồi đáp là sự hiểu lầm các quan sát kết luận:

“Ủy ban đã xác định một phạm vi rộng lớn những lĩnh vực mà trong đó nhà nước, trong trường hợp này là Tòa Thánh, không tuân theo những quy định của hiệp ước”.

Ủy ban không đồng ý với luận điểm của Tòa Thánh là trách nhiệm của mình đối với hiệp ước là chỉ áp dụng trong nhà nước nhỏ bé là thành phố Vatican, quê hương của dưới 1000 người.

Ủy ban nói rằng Tòa Thánh không thể bào chữa cho mình về trách nhiệm ngăn chặn các vi phạm của giáo sĩ và các giới chức giáo hội khác sống ở nơi khác. Các chuyên gia cáo buộc Vatican đã không ngăn ngừa và điều tra lạm dụng tình dục, trừng phạt những kẻ chịu trách nhiệm và bồi thường cho các nạn nhân trong nhiều trường hợp liên quan đến hàng giáo sĩ.

Ông Gaer nói vấn đề về trách nhiệm của cấu trúc phân cấp nới rộng xuống đến mức nào là được quyết định trên cơ bản từng trường hợp một:

“Chúng tôi không đề nghị Tòa Thánh chịu trách nhiệm cho các hành động của mỗi người Công Giáo hay mỗi tín đồ. Nhưng những vụ việc mà chúng tôi nêu ra cụ thể dường như chứng minh là các giới chức Tòa Thánh có kiểm soát một phạm vi quan trọng hành vi diễn ra bên ngoài bốn góc tường của nhà nước Vatican.”

Ủy ban nói Tòa Thánh có quyền lực để buộc các thủ phạm phải dừng việc lạm dụng và ngăn ngừa những vi phạm bằng cách cô lập những thủ phạm đã biết với các nạn nhân có thể bị lạm dụng.

Ủy ban chỉ trích Vatican vì không buộc các giám mục phải trao các thông tin về lạm dụng tình dục cho các giới chức dân sự.

Các chuyên gia cũng than phiền Tòa Thánh đã không cung cấp đầy đủ thông tin về lạm dụng tình dục. Ủy ban cho biết Tòa Thánh đã chuyển giao khoảng 3.500 vụ các linh mục đã bị trừng phạt về các hành vi như vậy, nhưng những thành viên của ủy ban nghĩ là con số còn lớn hơn nhiều.

Vatican lên án giả định của ủy ban là bất cứ vụ lạm dụng tình dục nào cũng tương đương với tra tấn theo định nghĩa của Hiệp ước. Tòa Thánh xem quan điểm này “về cơ bản là thiếu sót, gây hiểu lầm và cuối cùng dẫn đến phản tác dụng.”

Ủy ban đồng ý là không phải mỗi vụ lạm dụng tình dục hay hãm hiếp đều ngang với tra tấn. Nhưng ủy ban nói thêm rằng nếu một nhà nước mà biết về các tội phạm như vậy và không hành động để ngăn chặn họ, thì điều này có thể bị xem là vi phạm luật quốc tế.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG