Đường dẫn truy cập

Vận động viên Olympic bắt đầu tới London


Đoàn vận động viên Ý đến phi trường Heathrow hôm 16/7/12
Đoàn vận động viên Ý đến phi trường Heathrow hôm 16/7/12
Hằng ngàn vận động viên bắt đầu tới London hôm thứ Hai trước khi khai mạc Thế Vận Hội, nhưng an ninh vẫn còn là một mối lo.

Một đội chèo thuyền của Hoa Kỳ đặt chân xuống phi trường London sáng thứ Hai, nằm trong số những đội tới sớm trước khi khai mạc Thế Vận Hội.

Người cầm đầu đội chèo thuyền, Dean Brenner, nói chuyện với các nhà báo tại phi trường:

“Chúng tôi cảm thấy phấn khởi, thật là tuyệt vời được có mặt tại London. Chúng tôi đã nỗ lực huấn luyện để được đến đây, và giờ đây đã tới lúc tham gia cuộc thử thách lớn này.”

Khoảng 350 vận động viên đáp phi cơ tới phi trường Heathrow trong ngày thứ Hai. Theo dự liệu, tổng cộng phi trường sẽ phải giải quyết thủ tục nhập nhập cảnh cho gần 240.000 hành khách – 50.000 người nhiều hơn so với một ngày trung bình – và là dấu hiệu báo trước những gì họ phải đương đầu trong những tuần lễ sắp tới.

Từ phi trường ở tây nam London, các vận động viên sẽ trực chỉ Làng Olympic ở Stratford, phía đông bắc London. Một tuyến đường đặc biệt dành cho Thế Vận Hội đã được thành lập để giúp các vận động viên không phải đối phó với nạn kẹt xe khét tiếng của London.

Sự tới của các vận động viên đã diễn ra khi các cuộc tranh luận về vấn đề an ninh Thế Vận Hội bao trùm báo chí Anh.

Hồi tuần trước một tin xuất hiện là xí nghiệp an ninh tư được thuê để điều hành vấn đề an ninh Thế Vận Hội đã không thể tuyển mộ và huấn luyện đủ nhân viên an ninh. Kết quả là 35.00 binh sĩ quân đội được điều động để điền vào chỗ khuyết.

Giá chứng khoán của xí nghiệp an ninh G4S sụt giảm mạnh hôm thứ Hai và các chính trị gia Anh đã phải trả lời những câu hỏi về việc tại sao những điều quy định đã không được thực hiện đúng.

Tham vấn viên an ninh David Rubens nói với đài VOA rằng, có hai khó khăn chính trong vấn đề an ninh cho Thế Vận Hội:

“Một là vấn đề cung cấp những người thích hợp, cho vị trí thích hợp, vào thời điểm thích hợp, những người đã được huấn luyện và sẵn sàng theo dõi hằng triệu người sẽ tới London.”

Ông cho biết, khó khăn thứ nhì là vấn đề điều phối hằng ngàn người chịu trách nhiệm bảo đảm cho Thế Vận Hội được trôi chảy êm thắm. Ông nói:

“Tôi nghĩ rằng có 20.000 tình nguyện viên, 16.000 quân nhân, 10.000 nhân viên an ninh tư. Tất cả những người này phải hội nhập thành một đơn vị đặt dưới một bộ chỉ huy thống nhất và điều đó chắc sẽ là một thách thức.

Hôm thứ Hai, Chủ tịch Ủy Ban Olympic Quốc tế, ông Jacques Rogge, nói rằng, vấn đề an ninh cho Olympics London không bị phương hại vì tình trạng thiếu hụt nhân viên an ninh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG