Đường dẫn truy cập

Văn bản của bác sĩ cấp cứu cho cố TT Lincoln


Bác sĩ Charles A. Leale, người chữa trị cho cố Tổng thống Abraham Lincoln ngay sau khi ông bị ám sát
Bác sĩ Charles A. Leale, người chữa trị cho cố Tổng thống Abraham Lincoln ngay sau khi ông bị ám sát
Các sử gia tại Cơ quan Lưu trữ Quốc gia đã tìm ra một tài liệu bất ngờ: đó là văn bản ghi lại lời kể của bác sĩ đầu tiên chữa trị cho Tổng thống Abraham Lincoln khi ông bị thương tích nặng đưa đến tử vong.

Văn bản bị thất lạc đã lâu được tìm thấy trong một một cái hộp tại Cơ quan Lưu trữ Quốc gia tháng trước sau khi được đưa vào lưu trữ 147 năm trước.

Những lời ghi chú, sẽ sớm được đăng trên mạng, là tài liệu độc nhất và tường trình ngay tại chỗ đầu tiên về những dịch vụ cấp cứu có được vào năm 1865.

Bác sĩ quân y 23 tuổi Charles Leale ngồi gần nơi ông Lincoln thưởng thức buổi biểu diễn định mệnh ‘Our American Cousin’ tại nhà hát Ford ở Washington hôm 14/4/1865.

Ông Leale viết rằng ông nghe thấy các tiếng súng nổ, thấy kẻ sát nhân John Wilkes Booth nhảy lên sân khấu và ngay lập tức lao sang nơi tổng thống ngồi.

Ông Leale nói tại đó ông gặp bà Mary Todd Lincoln, và bà đã cầu xin ông làm mọi điều có thể để cứu mạng tổng thống bị thương.

Ông Leale viết rằng ông yêu cầu lấy rượu mạnh và nước, làm tan cục máu đông trên đầu tổng thống và ấn ngón tay vào vết thương của ông Lincoln để khám vết thương.

Ông cũng hà hơi cho vị tổng thống đã ngừng thở và tìm cách làm mạch đập trở lại. Nhưng ông Lincoln không bao giờ hồi tỉnh.

Ông Leale tiếp tục ở bên cạnh tổng thống khi nhà lãnh đạo này được đưa vào một ngôi nhà ở phía đối lập với nhà hát, và qua đời tại đó ngày hôm sau.

Các sử gia nói rằng ông Leale đã viết báo cáo của mình cho một cuộc điều tra của quốc hội về vụ ám sát ông Lincoln.

VOA Express

XS
SM
MD
LG