Đường dẫn truy cập

Vạch bản đồ các khu vực thu hoạch hoa màu kém


Khoai tây thu hoạch tại một nông trại ở Mineral Point trong bang Wisconsin
Khoai tây thu hoạch tại một nông trại ở Mineral Point trong bang Wisconsin
Các chuyên gia nói nhu cầu hoa mầu thực phẩm đang gia tăng nhưng thu hoạch trên toàn cầu không bắt kịp đà. Một cuộc nghiên cứu mới xác định chính xác những nơi thu hoạch hoa mầu bị tụt hậu. Các tác giả cuộc khảo cứu mô tả đó là “tình báo có thể dựa vào để hành động” về nơi nào cần đầu tư thêm để giúp bảo đảm cung ứng thực phẩm cho thế giới.

Liên Hiệp Quốc nói sẽ có thêm 2 tỷ người cần được nuôi ăn vào năm 2050. Và mọi người đang trở nên giàu có hơn và ăn nhiều thịt hơn, khiến cho cần phải sản xuất nhiều thóc gạo hơn. Và nhu cầu về nhiên liệu sinh học xuất xứ từ cây đang gia tăng.
Bản đồ về sản lượng lúa mì trên thế giới
Bản đồ về sản lượng lúa mì trên thế giới

Nhưng trong khi nhu cầu về hoa mầu thực phẩm gia tăng thì cuộc khảo cứu mới cho thấy sản luợng đứng yên hay sụt giảm ở 43% diện tích đất trồng lúa gạo trên thế giới, và ở 44 phần trăm diện tích trồng lúa mạch. Người đứng đầu cuộc khảo cứu là ông Deepak Ray tại trường Ðại học Minnesota nói rằng sự kiện đó nêu ra một vấn đề nghiêm trọng. Ông nói:

“Nếu các khoảng ruộng lúa gạo và lúa mì to lớn không được cải thiện, thì chúng ta đang đi về đâu khi nói đến vấn đề đạt chỉ tiêu nuôi ăn 9 tỷ con người?”
Nói chung, theo ông Ray, cuộc khảo cứu mới cho thấy thu hoạch đứng yên hay sụt giảm khoảng 1/4 đến 2/5 về đất trồng lúa gạo, lúa mạch, bắp hay đậu nành. 4 loại hoa mầu này chiếm khoảng 2/3 lượng tiêu thụ calori của thế giới.

Các cuộc khảo cứu khác đã cảnh báo rằng mức tăng về thu hoạch hoa mầu không theo kịp với mức cầu. Nhưng ông Ray nói các cuộc khảo cứu không nói rõ phải có biện pháp như thế nào.

“Chẳng hạn như khi ta nói thu hoạch lúa mạch không tăng thêm ở Ấn Ðộ thì thực ra không nói lên được bao nhiêu. Không nói được nơi nào không tăng thêm.”

Vì thế mà toán làm việc của ông Ray đã tìm tòi trong mấy chục năm các số liệu chính thức và con số thống kê chi tiết. Mục tiêu của họ là:

“Ðể tính ra điều gì xảy ra ở mỗi quận huyện, chẳng hạn như ở Hoa Kỳ, hay ở mỗi một khu vực hành chính ở Brazil hay mỗi quận ở Ấn Ðộ. Vì thế ta tiếp tục làm việc ấy và rõ ràng là phải mất rất nhiều thời giờ.”

Trên thực tế, đã phải mất đến 3 năm. Nhưng cuối cùng, nhóm này đã đưa ra được các bản đồ chi tiết có thể được sử dụng để nhắm thẳng vào nơi nào thu hoạch đang gia tăng và nơi nào không gia tăng.
Nhưng ông Ray nói đây mới chỉ là khởi đầu:

“Tập hợp số liệu này có thể được sử dụng để trả lời nhiều câu hỏi chẳng hạn như, Từ điểm này chúng ta sẽ đi đến đâu? Những gì chúng ta mới chứng minh được là điểm chúng ta đang ở ngay lúc này.”

Ông Ray nói kế đó các nhà khảo cứu cần phải tính ra lý do vì sao thu hoạch không cải thiện trong các khu vực này và cần phải thay đổi cái gì.

Ông Kostas Stamoulis đứng đầu phân bộ Kinh tế Phát triển Nông nghiệp tại Tổ chức Lương nông Liên Hiệp Quốc. Ông nói rằng cuộc khảo cứu xác định các khu vực mà sự cải thiện sẽ có tác động đáng kể:

Có tiềm năng đáng kể chưa được khai thác nhằm gia tăng thu hoạch để đáp ứng với nhu cầu trong tương lai. Ðây là tin đáng mừng. Ta hãy coi như thế.”

Và ông Stamoulis nói trong nhiều trường hợp khai thác tiềm năng đó là vấn đề áp dụng những gì đã được biết:

“Ðã có các kỹ thuật. Chúng ta phải giúp cho các nông gia tiếp cận được thị trường, hạ tầng cơ sở, các tập tục quản lý rủi ro khích lệ họ sử dụng các kỹ thuật đó.”

Và theo ông Stamoulis, khi nhu cầu hoa mầu thực phẩm gia tăng, thì đây là lúc phải đầu tư vào nông gia.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG