Đường dẫn truy cập

Ủy ban liên Triều họp lần đầu tiên về việc mở lại Kaesong


Trưởng đoàn Nam Triều Tiên Kim Kiwoong (trái) bắt tay đối tác Bắc Triều Tiên Park Chol Su tại cuộc họp ở Kaesong, ngày 2/9/2013.
Trưởng đoàn Nam Triều Tiên Kim Kiwoong (trái) bắt tay đối tác Bắc Triều Tiên Park Chol Su tại cuộc họp ở Kaesong, ngày 2/9/2013.
Một ủy ban hỗn hợp giữa Nam và Bắc Triều Tiên với nhiệm vụ mở cửa lại khu công nghiệp chung Kaesong đã tổ chức cuộc họp đầu tiên hôm nay, 5 tháng sau khi khu công nghiệp này đóng cửa vì căng thẳng ngoại giao và quân sự giữa hai quốc gia thù nghịch.

Ủy ban hỗn hợp gồm 5 giới chức từ mỗi nước đã gặp nhau tại Kaesong để thảo luận về tương lai của khu công nghiệp.

Khu này bị đóng cửa hồi tháng Tư sau khi Bình Nhưỡng rút công nhân của nước này hồi đầu tháng Tư.

Hai nước Triều Tiên hôm thứ Tư tuần trước đã đạt được một thỏa thuận nhằm tái khởi động sản xuất tại khu công nghiệp nhằm ở bên phần lãnh thổ của Bắc Triều Tiên trên biên giới.

Thỏa thuận này bao gồm một cam kết của cả hai bên nhằm ngăn chặn bất kỳ việc đóng cửa nào trong tương lai cũng như mở cửa Kaesong cho đầu tư nước ngoài.

Khu công nghiệp Kaesong mở cửa năm 2004, được coi là một biểu tượng về sự hợp tác giữa Seoul và Bình Nhưỡng.

Khoảng 123 nhà máy của Nam Triều Tiên tuyển dụng 53.000 công nhân Bắc Triều Tiên làm việc, và điều này đã góp phần cung cấp một nguồn ngoại tệ quan trọng cho miền Bắc nghèo khó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG