Đường dẫn truy cập

Uỷ ban Hạ viện Mỹ thông qua dự luật cấm TikTok


Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Hoa Kỳ hôm 1/3/2023 biểu quyết trao cho Tổng thống Joe Biden quyền cấm TikTok do Trung Quốc sở hữu.
Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Hoa Kỳ hôm 1/3/2023 biểu quyết trao cho Tổng thống Joe Biden quyền cấm TikTok do Trung Quốc sở hữu.

Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Hoa Kỳ hôm 1/3 biểu quyết trao cho Tổng thống Joe Biden quyền cấm TikTok do Trung Quốc sở hữu, theo Reuters. Đây sẽ là hạn chế sâu rộng nhất của Hoa Kỳ đối với bất kỳ ứng dụng truyền thông xã hội nào.

Các nhà lập pháp bỏ phiếu với tỷ lệ 24 phiếu thuận và 16 phiếu chống để phê chuẩn biện pháp nhằm trao cho chính quyền Biden quyền hạn mới trong việc cấm ứng dụng thuộc sở hữu của ByteDance - ứng dụng được hơn 100 triệu người Mỹ sử dụng - cũng như các ứng dụng khác được coi là rủi ro bảo mật.

“TikTok là một mối đe dọa an ninh quốc gia... Đã đến lúc phải hành động”, Dân biểu Cộng hòa Michael McCaul nói, chủ tịch ủy ban bảo trợ cho dự luật này.

“Bất kỳ ai có ứng dụng TikTok được tải xuống trên thiết bị của họ đều đã mở cho Đảng Cộng sản Trung Quốc một cửa hậu để truy cập tất cả thông tin cá nhân của họ. Đó là một khinh khí cầu do thám xâm nhập vào điện thoại của họ”.

Các đảng viên Dân chủ phản đối dự luật này, nói rằng nó được thực hiện gấp rút và cần có sự thẩm định thông qua tranh luận và tham khảo ý kiến của các chuyên gia. Dự luật không chỉ định chính xác cách thức hoạt động của lệnh cấm, nhưng trao cho ông Biden quyền cấm mọi giao dịch với TikTok, do đó có thể ngăn bất kỳ ai ở Hoa Kỳ truy cập hoặc tải xuống ứng dụng trên điện thoại của họ.

Dự luật cũng sẽ yêu cầu ông Biden áp đặt lệnh cấm đối với bất kỳ pháp nhân nào “có thể” chuyển dữ liệu cá nhân nhạy cảm cho một pháp nhân chịu ảnh hưởng của Trung Quốc.

TikTok bị chỉ trích ngày càng nhiều trong những tuần gần đây vì lo ngại rằng dữ liệu người dùng có thể rơi vào tay chính phủ Trung Quốc, làm suy yếu các lợi ích an ninh của phương Tây.

Hồi đầu tuần này, Nhà Trắng ra lệnh cho các cơ quan chính phủ trong 30 ngày tới phải đảm bảo TikTok không có trên bất kỳ thiết bị và hệ thống nào của liên bang. Hơn 30 bang của Hoa Kỳ, Canada và các cơ quan chính sách của Liên minh Châu Âu cũng đã cấm tải TikTok lên các thiết bị do nhà nước sở hữu.

Dự luật cần phải được thông qua bởi toàn thể Hạ viện và Thượng viện Hoa Kỳ, vốn do Đảng Dân chủ kiểm soát, trước khi được chuyển tới Tổng thống Biden.

Một phát ngôn viên của TikTok cho biết sau cuộc biểu quyết của uỷ ban Hạ viện: “Lệnh cấm của Hoa Kỳ đối với TikTok là lệnh cấm xuất khẩu văn hóa và giá trị của Mỹ tới hàng tỷ người sử dụng dịch vụ của chúng tôi trên toàn thế giới”.

Chính quyền Biden không cho biết liệu họ có ủng hộ việc xúc tiến dự luật này hay không, hoặc trả lời liệu họ có tin rằng ông Biden hiện có thẩm quyền pháp lý để cấm TikTok hay không.

Người phát ngôn Nhà Trắng Karine Jean-Pierre cho biết: “TikTok đặt ra một thách thức và một vấn đề - và vì vậy chúng tôi lo ngại về điều đó vì nó liên quan đến dữ liệu của người Mỹ”.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG