Đường dẫn truy cập

Hai cuộc mít tinh cạnh tranh cùng ngày tại Washington


Nhân dịp kỷ niệm ngày Mục sư Martin Luther King Jr. đọc bài diễn văn nổi tiếng “Tôi có một giấc mơ” cách đây 47 năm, hai nhóm người Mỹ đã tổ chức hai cuộc mít tinh cùng lúc để đưa ra tầm nhìn khác nhau về tương lai nước Mỹ.

Bà Sarah Palin, cựu ứng cử viên phó tổng thống của đảng Cộng hòa là diễn giả chính của cuộc mít tinh mang tên “Phục hồi Danh dự”.

Bà nói rất vinh dự được đứng trước địa điểm lịch sử, nơi mà Mục sư King đã từng đứng đọc bài diễn văn nổi tiếng. Bà rất tự hào đứng nói chuyện trước hàng trăm ngàn người tụ tập suốt mấy quãng đường của thủ đô:

“Tôi rất hân hạnh đứng chung với những người yêu nước có nhiều nhiệt tình và quan tâm, chẳng hề biết lùi bước. Chúng ta cần phải phục hồi nước Mỹ và phục hồi danh dự cho nước Mỹ. Tôi nói đây không phải với tư cách là người làm chính trị mà với tư cách là mẹ của một cựu chiến binh trên chiến trường Iraq. ”

Người tổ chức cuộc mít tinh này là Glenn Beck, nhà văn và nhà báo truyền hình có lập trường bảo thủ. Ông động viên mọi người hãy hướng về tương lai và thực hiện những gì mà nhiều thế hệ người Mỹ đã từng thực hiện trong lúc quốc gia gặp khó khăn:

“Hãy mơ đến những gì mà chúng ta muốn trở thành, đừng lo lắng xem chúng ta là ai. Các bạn hãy nhìn về phía trước, nhìn lên các tầng trời, nhìn lên Thượng Đế và đưa ra chọn lựa.”

Gần như hầu hết những người tham gia cuộc mít tinh này là da trắng, nhiều người mặc áo phông với những hình ảnh ủng hộ phong trào “Tea Party”, một phong trào xuất phát từ cấp địa phương, không muốn có một hệ thống chính quyền quá to lớn, kềnh càng trong những mặt không thuộc về quân sự.

Tại một địa điểm khác, một cuộc biểu tình thứ nhì cũng hô hào tiếp tục sự nghiệp của Mục sư King do các tổ chức tranh đấu dân quyền tổ chức, mang tên “Lấy lại Giấc mơ”. Đa số người tham gia thuộc gốc châu Phi.

Mục sư Al Sharpton kêu gọi hàng vạn người tụ tập hãy tiếp tục con đường của Mục sư King, tranh đấu cho công bằng xã hội và bình đẳng chủng tộc. Ông chê trách những người tổ chức cuộc mít tinh kia muốn làm mất ý nghĩa của ngày kỷ niệm này và “chúng ta sẽ không để họ làm như thế.”

Cụ Clifton Arrington là người đã đến nghe Mục sư King đọc bài diễn văn nổi tiếng cách đây 47 năm:

“Tôi cho rằng vẫn còn nhiều việc cần làm tại Hoa Kỳ bởi vì tự do và công lý vẫn chưa đến với tất cả mọi người. Vì vậy chúng ta cần phải tiếp tục thực hiện giấc mơ mà Mục sư King đã đề ra.”

Nhiều người tham gia cuộc mít tinh “Lấy lại Giấc mơ” cho rằng phong trào “Tea Party” được thành lập để chống đối Tổng thống Obama, người Mỹ gốc châu Phi đầu tiên làm tổng thống.

Họ mang tấm bảng kẻ từ “giấc mơ” có mũi tên chỉ vào Mục sư King, và bên cạnh đó là từ “ác mộng” có mũi tên chỉ vào nhà truyền thông Beck.

Cảnh sát đã được bố trí khắp thành phố để phòng ngừa có sự va chạm giữa hai nhóm mít tinh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG