Đường dẫn truy cập

Mỹ muốn đẩy nhanh việc tìm binh sĩ Mỹ mất tích trong cuộc chiến VN


Chiến tranh Việt Nam
Chiến tranh Việt Nam

Hoa Kỳ cho biết họ muốn mở một cuộc họp chung với Việt Nam, Lào và Campuchia để đẩy nhanh quá trình tìm kiếm binh sĩ Mỹ mất tích trong cuộc chiến tranh Việt Nam.

Theo tin của Tân Hoa Xã, người đứng đầu Liên đoàn Quốc gia của những Gia đình có thân nhân là tù nhân chiến tranh và người Mỹ mất tích trong chiến tranh Việt Nam, bà Ann Mills Griffith, đã gợi ý về cuộc họp này trong một cuộc gặp với Thủ tướng Campuchia Hun Sen hôm thứ Tư.

Theo báo chí Việt Nam, trước đó, bà Ann Mills Griffith cũng đã có chuyến thăm Việt Nam và đã được Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh tiếp đón.

Trong buổi làm việc với Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh hôm 18/3 bà Griffith đã bày tỏ mong muốn trong thời gian tới Bộ Quốc phòng Việt Nam cũng như các cơ quan của Việt Nam tiếp tục quan tâm hợp tác, giúp đỡ để hoạt động tìm kiếm của các gia đình Mỹ có thân nhân mất tích trong chiến tranh Việt Nam đạt được những kết quả tốt hơn nữa.

Được biết, tính từ năm 1973 đến nay đã có 655 quân nhân Mỹ mất tích được nhận dạng ở Việt Nam. Hiện còn hơn 1.720 quân nhân Mỹ được cho là mất tích trong chiến tranh Việt Nam chưa được tìm thấy, trong đó có 1.313 người mất tích tại Việt Nam.

Cũng liên quan đến vấn đề tìm kiếm binh sĩ mất tích trong cuộc chiến tranh này, hồi tháng 11 năm ngoái, Hoa Kỳ cũng đã quyết định cung cấp 1 triệu đô la để giúp giới hữu trách Việt Nam tìm kiếm và nhận dạng những binh sĩ Việt Nam mất tích trong khi thi hành nhiệm vụ.

Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội cho biết khoản tiền này sẽ hỗ trợ các giới chức Việt Nam trong việc tìm kiếm, nhận dạng và lập hồ sơ về các cá nhân là người Việt Nam mất tích trong chiến tranh.

Khoảng 300.000 binh sĩ Việt Nam còn được xem là mất tích kể từ khi cuộc chiến tranh Việt Nam kết thúc năm 1975.

Nguồn: Xinhua + AFP

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG