Đường dẫn truy cập

Mỹ điều tra về mối đe dọa khủng bố nhân kỷ niệm biến cố 11 tháng 9


Bộ trưởng Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ Janet Napolitano
Bộ trưởng Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ Janet Napolitano

Bộ trưởng Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ Janet Napolitano hối thúc dân chúng “cảnh giác” và báo cáo những hoạt động khả nghi, trong lúc giới hữu trách tiếp tục điều tra mối đe dọa mà họ gọi là khả tín nhưng chưa được xác nhận là bọn khủng bố định tấn công nhân dịp kỷ niệm năm thứ 10 của biến cố ngày 11 tháng 9.

Trong thông cáo công bố hôm qua, 2 ngày trước ngày kỷ niệm, bà Napolitano nói rằng giới hữu trách liên bang đang làm việc với các cơ quan chấp pháp tiểu bang và địa phương để thực thi những biện pháp “có thể trông thấy và không thể trông thấy” nhằm ứng phó với mối đe dọa này. Nhưng bà nói thêm rằng bảo vệ nước Mỹ là trách nhiệm chung và mọi người đều có thể đóng góp.

Chi tiết của mối đe dọa không được tiết lộ nhiều, nhưng ngoại trưởng Hillary Clinton tỏ ý cho thấy al-Qaida là kẻ chủ mưu. Khi đọc diễn văn về chống khủng bố ở New York ngày hôm qua, bà Clinton mô tả mối đe dọa này là báo cáo cho thấy “al-Qaida lại tìm cách gây thương tổn cho người Mỹ và đặc biệt nhắm vào New York và Washington.”

Giới hữu trách hai thành phố này nói rằng họ đã tăng cường nhân lực cho lực lượng cảnh sát trong vài ngày tới đây, nhưng mối đe dọa tấn công sẽ không gây gián đoạn cho các buổi lễ tổ chức vào ngày mai.

Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki Moon hôm qua đưa ra thông cáo để bày tỏ sự tưởng niệm đối với các nạn nhân của vụ khủng bố gây tử vong cho gần 3.000 người. Ông nói rằng không có cứu cánh nào có thể biện minh cho việc “giết hại và tàn phá bừa bãi” và Liên hiệp quốc sẽ tưởng nhớ các nạn nhân bằng cách vận động thế giới ra sức chiến đấu cho công lý và hòa bình.

Tòa Bạch Ốc nói rằng đe dọa khủng bố mới nhất này không làm thay đổi kế hoạch tham dự các buổi lễ kỷ niệm của Tổng thống Obama. Theo lịch trình, ngày mai ông sẽ đến thăm các địa điểm của vụ tấn công ở New York, Ngũ giác đài và thị trấn Shanksville ở tiểu bang Pennsylvania.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG