Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ: Cuộc đàn áp của Syria là 'đáng ghê tởm'


Xe tăng và tàu hải quân của Syria pháo vào thành phố cảng Latakia
Xe tăng và tàu hải quân của Syria pháo vào thành phố cảng Latakia

Chính quyền Obama đang yêu cầu các nước cắt quan hệ tài chính với Syria giữa lúc Bộ Ngoại giao Mỹ gọi cuộc đàn áp của chính phủ Syria nhắm vào những người chống đối là “đáng ghê tởm”. Trong khi đó, Human Rights Watch nói rằng đã đến lúc Liên đoàn Ả Rập tăng áp lực để chấm dứt sử dụng bạo lực tại Syria.

Các giới chức ở Washington nói Hoa Kỳ khó có thể làm áp lực kinh tế đối với Syria, cho nên Hoa Kỳ đang tập trung kêu gọi các nước vẫn còn trao đổi thương mại, hoặc bán vũ khí cho chính phủ Syria nên cắt quan hệ với nước này.

Các ý kiến này được đưa vào lúc cuộc đàn áp của Syria di chuyển đến thành phố ven biển Latakia, nơi cư dân và các tổ chức nhân quyền nói rằng các lực lượng của chính phủ pháo vào khu vực phía Nam và một trại tị nạn Palestine, buộc hàng ngàn người phải chạy trốn.

Phát ngôn viên Victoria Nuland của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết:

“Có sự thiếu nhất quán trong các báo cáo cho rằng tàu hải quân Syria đã pháo vào nhiều nơi ở Latakia. Nhưng xe bọc thép trong thành phố đã bắn vào người vô tội và rõ ràng rằng Tổng thống Bashar al-Assad không đáp ứng lời kêu gọi chấm dứt bạo lực ngày càng tăng.”

Bà Nuland nói rằng sau 5 tháng người biểu tình bị đàn áp, nhiều nước vẫn mua dầu và khí đốt của Syria và tiếp tục bán vũ khí cho Syria. Bà cho biết Hoa Kỳ đang làm việc để tăng cường sự kiềm chế lên chính phủ Syria để bảo đảm rằng “các thông điệp của cộng đồng quốc tế có sức mạnh rõ ràng”.

Các chính phủ Ả Rập vẫn miễn cưỡng chỉ trích Syria. Tuy nhiên, Thủ tướng Marouf al-Bakhit của Jordan hôm thứ Hai kêu gọi kết thúc nhanh chóng các hoạt động quân sự tại Syria và có hành động khẩn cấp cụ thể về cải cách chính trị.

Trong bức thư gửi cho Tổng thư ký Liên đoàn Ảrập Nabil al-Arabi, Human Rights Watch kêu gọi liên đoàn họp khẩn về tình hình Syria và gây thêm áp lực lên chính phủ Syria để chính phủ này chấp nhận tiếp một phái đoàn nhà báo và nhà quan sát độc lập được Liên Hiệp Quốc ủy nhiệm đến nơi để tìm hiểu thực tế.

Human Rights Watch cho biết nếu vẫn còn muốn hợp thời, Liên đoàn Ả Rập cần phá vỡ thành kiến của nhiều người cho rằng tổ chức này chỉ là một nhóm các “nhà độc tài bao che cho nhau”, và liên đoàn cần ủng hộ các lợi ích của người dân các nước thành viên.

Peggy Hicks, trong ban giám đốc của Human Rights Watch tin rằng tiếng nói tập thể của Liên đoàn Ả Rập và các thành viên sẽ “mạnh mẽ một cách đặc biệt“ để Tổng thống Assad chấm dứt cuộc đàn áp và xét lại chính sách của ông, đặc biệt là chính sách không chấp nhận quan sát viên bên ngoài.
Human Rights Watch nói rằng mặc dù Liên đoàn Ả Rập vẫn thường im lặng về Syria, nội quy của liên đoàn ủng hộ các công ước quốc tế về quyền tự do hội họp, ngôn luận và chống tra tấn.

Human Rights Watch cho biết “chiến dịch đàn áp kéo dài” ở Syria đã làm khoảng 2.000 người chết, trong đó có hơn 120 người chết kể từ khi bắt đầu lễ Ramadan một tuần trước đây.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG