Đường dẫn truy cập

Mỹ, Nam Triều Tiên chuẩn bị diễn tập chống tàu ngầm ở Hoàng Hải


Các giới chức quân đội Nam Triều Tiên và Hoa Kỳ cho hay cuộc tập trận kéo dài 5 ngày nhằm gửi một tín hiệu cho Bình Nhưỡng
Các giới chức quân đội Nam Triều Tiên và Hoa Kỳ cho hay cuộc tập trận kéo dài 5 ngày nhằm gửi một tín hiệu cho Bình Nhưỡng

Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên đang chuẩn bị tiến hành một cuộc tập trận chung trên biển. Cuộc tập trận này bắt đầu ngay trước ngày dự kiến diễn ra phiên khai mạc một phiên họp hiếm có của đảng chính trị duy nhất ở Bắc Triều Tiên. Từ Seoul, thông tín viên đài VOA Steve Herman gửi về bài tường trình chi tiết sau đây.

Các giới chức quân đội Nam Triều Tiên và Hoa Kỳ cho hay cuộc tập trận kéo dài 5 ngày nhằm gửi một tín hiệu cho Bình Nhưỡng.

Đại tá Quân đội Lee Bung-woo là người phát ngôn của Tham mưu Trưởng Liên quân Nam Triều Tiên.

Ông Lee nói rằng qua việc thực hiện cuộc diễn tập này, quân đội hai nước nhắm gửi một thông điệp cảnh cáo mạnh mẽ đến Bắc Triều Tiên, và cũng nhằm tăng cường khả năng tổng lực trong việc tiến hành một cuộc chiến chống tàu ngầm chung.

Tờ báo chính thức của Bắc Triều Tiên, Rodong Sinmun, đã lên án cuộc tập trận này và nói rằng chúng “có thể đẩy tình hình đến một giai đoạn nghiêm trọng không thể đoán trước được”.

Các cuộc diễn tập sẽ diễn ra vào đúng ngày trước khi Đảng Công nhân Bắc Triều Tiên dự kiến sẽ tổ chức phiên họp đầu tiên kể từ năm 1966. Tại phiên họp này nhiều người cho rằng việc thay đổi lãnh đạo sẽ diễn ra.

Cuộc họp này ban đầu được dự kiến sẽ khai mạc vào giữa tháng 9, tuy nhiên truyền thông chính thức của Bắc Triều Tiên không đưa ra lý do của việc trì hoãn.

Các phân tích gia phỏng đoán rằng tại cuộc hội nghị lần này, ông Kim Jong Eun, con trai út của lãnh đạo tối cao Kim Jong Il, sẽ được bổ nhiệm một vị trí trong ủy ban trung ương đảng, đây là bước đầu đưa ông tới vị trí kế nhiệm người cha đau yếu.

Cuộc họp và các cuộc diễn tập quân sự diễn ra vào lúc căng thẳng dường như đang lắng dịu ở bán đảo Triều Tiên.

Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên đã tiến hành một loạt các cuộc tập trận trong khuôn khổ các hoạt động nhằm đáp trả vụ chìm một tàu chiến của Nam Triều Tiên cách đây 6 tháng.

Một cuộc điều tra quốc tế kết luận rằng một ngư lôi của Bắc Triều Tiên đã phá hủy tàu Cheonan, làm 46 thủy thủ Nam Triều Tiên thiệt mạng. Bình Nhưỡng bác bỏ mọi trách nhiệm về vụ việc.

Trung Quốc đã cùng Bắc Triều Tiên phản đối các cuộc diễn tập, đặc biệt là cuộc tập trận lần này, vì hoạt động này diễn ra ở Hoàng Hải, gần với lãnh hải của Trung Quốc.

Tuy nhiên, trong những tuần gần đây những lời lên án đã lắng dịu. Nam Triều Tiên gần đây đã gửi đồ cứu trợ để giúp Bắc Triều Tiên phục hồi sau trận lụt nặng nề.

Bắc Triều Tiên cũng đề nghị nối lại một chương trình đoàn tụ những gia đình bị ly tán sau chiến tranh. Hôm thứ Sáu, các giới chức từ các ủy ban Chữ Thập Đỏ của hai miền Triều Tiên đã gặp nhau ở Kaesong trong cuộc hội đàm lần thứ hai, ngay phía bắc biên giới được canh phòng nghiêm ngặt, về việc tổ chức thêm một cuộc đoàn tụ. Cuộc thảo luận lần thứ nhất diễn ra cách đây 1 tuần đã không đạt được thỏa thuận về địa điểm của cuộc đoàn tụ.

Trên lý thuyết hai miền Triều Tiên vẫn còn trong chiến tranh. Cuộc nội chiến kéo dài 3 năm, vốn kết thúc bằng một hiệp định ngừng bắn chứ không phải một một hiệp ước hòa bình vào năm 1953, đã làm vài triệu dân thường và binh sĩ thiệt mạng và chia ly rất nhiều gia đình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG