Đường dẫn truy cập

TT Obama nói chuyện với TT Medvedev về cuộc bầu cử Nga


Ảnh tư liệu của Tòa Bạch Ốc ngày 26 tháng 3, 2010: TT Barack Obama thảo luận về hiệp ước START trong cuộc điện đàm với TT Nga Dmitry Medvedev.
Ảnh tư liệu của Tòa Bạch Ốc ngày 26 tháng 3, 2010: TT Barack Obama thảo luận về hiệp ước START trong cuộc điện đàm với TT Nga Dmitry Medvedev.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nêu nghi vấn về cuộc bầu cử quốc hội có tranh cãi ở Nga trong cuộc điện đàm với Tổng thống Dmitry Medvedev.

Theo thông cáo của Tòa Bạch Ốc hôm thứ Sáu, ông Obama đã đề cập tới những báo cáo về khiếm khuyết trong cách tiến hành cuộc bầu cử, nhưng hoan nghênh việc ông Medvedev cam kết điều tra các cáo giác.

Ông Obama cũng tán dương việc giới hữu trách Nga để cho các cuộc biểu tình chống bầu cử được diễn ra.

Cảnh sát Nga cho biết 20,000 người đã xuống đường ở Moscow hôm thứ Bảy tuần trước, và hàng ngàn người khác đã biểu tình ở các thành phố khác trên khắp nước, để phản đối vụ gian lận trong cuộc bầu cử mà đảng Nước Nga Thống nhất đương quyền của Thủ tướng Vladimir Putin giành được thắng lợi. Ông Putin sẽ ra tranh cử tổng thống vào tháng 3 năm tới.

Tổng thống Obama nói rằng những cuộc biểu tình phản kháng là sự diễn đạt ý kiến của xã hội dân sự phù hợp với mục tiêu hiện đại hóa nước Nga của ông Medvedev.

Trong cuộc điện đàm này, nhà lãnh đạo Mỹ cũng chúc mừng Nga được mời gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới. Thông cáo của Tòa Bạch Ốc nói rằng cả hai vị tổng thống đã ca ngợi thành tựu này là một kết quả khác nữa của nỗ lực cải thiện quan hệ song phương có lợi cho cả nước Nga lẫn Hoa Kỳ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG