Đường dẫn truy cập

Cảnh sát dẹp các trại 'chiếm đóng' ở Los Angeles, Philadelphia


Cảnh sát bắt một người biểu tình ở Los Angeles, ngày 30/11/2011
Cảnh sát bắt một người biểu tình ở Los Angeles, ngày 30/11/2011

Cảnh sát Los Angeles và Philadelphia đã dẹp các trại Chiếm Đóng Wall Street của những người biểu tình phản đối, bắt hơn 200 người ở Los Angeles và hơn 50 người ở Philadelphia.

Sáng sớm thứ Tư, tại Los Angeles, nhiều người biểu tình đã tự ý dời khỏi hiện trường, khi hơn 1.000 cảnh sát viên tiến vào xung quanh Tòa Thị Chính, nơi người biểu tình đã đóng trại trong tám tuần lễ vừa qua. Cảnh sát đã bắt giữ những người không chịu dời đi.

Tại thành phố Philadelphia, cảnh sát đã dẹp một trại tương tự. Sau đó, những người biểu tình đã tuần hành 1 tiếng đồng hồ trong thành phố, và kết quả có 52 người bị bắt.

Việc dẹp những người biểu tình trong cả hai thành phố này tương đối ôn hòa, không giống như những cuộc trục xuất trước tại các thành phố khác, trong đó có Oakland. Những người biểu tình được cho kỳ hạn chót là ngày Chủ nhật để dọn khỏi các trại này.

Các giới chức thành phố Los Angeles hành động để dẹp một “cuộc tụ họp bất hợp pháp” sau khi nêu lên lo ngại về các hành vi phạm pháp, điều kiện vệ sinh, và hư hại nhà cửa. Sáng sớm thứ Tư, các lều vải, rác rưởi, và mùi hôi vẫn còn vương vấn.

Thị trưởng và cảnh sát trưởng thành phố này đã ca ngợi các cảnh sát viên đã tự kiềm chế khi thi hành lệnh trục xuất, trong lúc áp dụng các biện pháp để đóng cửa công viên.

Nhưng một số người biểu tình nói cảnh sát đã sử dụng bạo lực quá đáng. Một đài truyền hình địa phương phát đi hình ảnh nhiều cảnh sát viên vật một người đàn ông xuống đất khi ông này tìm cách chụp hình các cảnh sát viên.

Phong trào “chiếm đóng” này bắt đầu vào tháng 9 tại công viên Zuccotti ở thành phố New York, nơi một nhóm nhỏ dân chúng khởi sự biểu tình, phản đối điều họ gọi là bất bình đẳng kinh tế và sự tham lam của các công ty.

VOA Express

XS
SM
MD
LG