Đường dẫn truy cập

Ông Gingrich rút khỏi cuộc đua Tổng thống Mỹ


Ông Gringrich cám ơn hơn 179.000 người đóng góp để giúp ông tranh cử
Ông Gringrich cám ơn hơn 179.000 người đóng góp để giúp ông tranh cử

Cựu chủ tịch Quốc hội Hoa Kỳ Newt Gingrich đã chính thức ngưng cuộc vận động để được đề cử ứng cử viên Tổng thống của đảng Cộng hòa, sau khi chỉ thắng hai cuộc bầu cử sơ bộ tiểu bang và nợ hơn 4,3 triệu đô la vì vận động tranh cử.

Ông Gingrich loan báo quyết định này hôm thứ Tư bên ngoài Washington, nói với người ủng hộ đây là “một năm lý thú” đối với vợ chồng ông và gia đình. Ông cám ơn hơn 179.000 người đóng góp để giúp ông tranh cử.

Ông Gingrich nổi lên là một ứng cử viên mạnh sau khi thắng cuộc bầu cử sơ bộ bang South Carolina tháng Giêng năm nay, tuy nhiên chiến dịch tranh cử của ông mất đà sau cuộc bầu cử sơ bộ kế tiếp tại Florida. Ông chỉ thắng một cuộc bầu cử sơ bộ nữa vào tháng Ba tại bang Georgia, quê nhà của ông. Tuần trước, ông thua tại 5 tiểu bang.

Ông Gingrich nói ông có kế hoạch giúp đảng Cộng hòa lấy lại quyền kiểm soát Thượng viện trong khi vẫn giữ đa số tại Hạ viện. Ông là người chủ chốt trong việc giúp cho đảng Cộng hòa kiểm soát Hạ viện trong năm 1994.

Việc rút lui của ông Gingrich khiến cho chỉ còn có hai đối thủ trong cuộc tranh đua của đảng Cộng Hòa là cựu Thống đốc Mitt Romney bang Massachusetts và dân biểu Ron Paul bang Texas, nhưng ông Paul bị ông Romney bỏ quá xa về con số đại biểu để được đề cử.

Ông Gingrich nói cho tới nay ông Rommney là người thích hợp để thay thế Tổng thống Obama trong cuộc bầu cử tháng 11 tới đây.

Cũng vào hôm thứ Tư, ông Romney nói rằng ông Gingrich mang lại tính sáng tạo và sự năng động trí thức cho đời sống chính trị Hoa Kỳ. Ông Romney cũng nói trong suốt chiến dịch tranh cử vừa qua, ông Gingrich đã chứng tỏ tài hùng biện và không e ngại trong việc cổ vũ những ý tưởng bảo thủ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG